New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 15 1234511 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2010
    Hi Tsikoteers,

I'm planning to get a new car next month. We're torn between Fort and Monty. I'm leaning towards the Fort but Mitsubishi is offering bigger discounts. Practicality wise, Montero gets my vote.

Halos pareho lang naman sila. Kung kayo ako, ano pipiliin nyo? My only concern about the Montero is, I've been reading a lot of hearsays that it tends to emit black smoke kahit bago pa sya. Although wala pa kong nakikipersonally sa daan na Montero na nag-eemit ng black smoke.

About sa suspension, mas comfortable ba ang Monty sa Fort? Nakasakay na ko sa Fort pero para sa kin ok lang sya. How about yung steering nila, alin ang mas magaan sa kanila?

I know there's a lot of comparo between the two cars. Dont have time magback thread, eh.

Comments will be highly appreciated

2. Join Date
    Feb 2012
    Monty sir iwan ang Fort dito, based sa mga nakakasabay ko lang sa daan naman

rambulan na naman malamang to

3. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by Ponkan View Post
    rambulan na naman malamang to
    Wag naman sana maging ganun. Ang point of comparison ko kasi is deal maker ba for Mitsu yung malaking discounts na binibigay nila. Enough reason ba yun para Monty ang kunin ko kesa Fort. Objective comments sana ang maging response

Gusto ko yung Fort. Close second yung Monty.

4. Join Date
    Aug 2004
    The current Fort rides better than before. You won't really notice the difference to the Monty unless you're going over stomach-churning rough roads, in which case, the Monty will make you want to throw up a little less.

The Fort steers better and has less body roll in the corners. Better driving ergonomics (meaning the driving position is better). The Montero has more legroom in the third row, but the Fort's third row has better cushioning.

In most ways, patas lang sila. Monty is better at some things, Fort is better at others. The decision of which to buy may come down to whether you think the ridiculous 178 hp of the Montero GLS-V (34 big horses more than the Toyota) is a deal-breaker.

Also consider the Trailblazer. More refinement than either of the others, and the ride is much better. Yun lang, 2.5 MT lang kasya sa budget mo.

Ang pagbalik ng comeback...

5. Join Date
    Oct 2011
    By looks alone, my vote goes to Fort.

6. Join Date
    Jun 2012
    mas sulit ang montero. mas comfortable ride, mas malakas ang engine. pero mas mabigat ang steering wheel. yung black smoke, majority ang nakikita kong malinis e. iilan lang nakikita kong nagbubuga talaga. wala ding assist grip

but i would suggest you get the fortuner. mas gusto mo ata ang fortuner e. buy what you really want

7. Join Date
    Nov 2011
    Kung 2.5G ng fortuner at GLS-V ng monty, sa montero na ako. Pero kung 3.0V vs GTV, sa 3.0V fortuner na :D Parang hindi na kasi sulit yung price ng GTV, halos same na lang sila ng gls-v sa features and same engine. Pero mas maganda kung trailblazer, manual nga lang.

8. Join Date
    Mar 2009
    Fortuner.

Gwapo eh. Nakakasawa kasi yung looks ng Montero, imo ha.

9. Join Date
    Feb 2011
    fortuner na po kunin nio. GWYW!

10. Join Date
    Jul 2010
    I like the Fort and not really concerned on the ride. I know mas maganda pa rin ang ride nya sa current car ko.

Not also bothered kahit 178 hp ang Montero, kasi as far as I know 100 kph lang ang speed limit sa mga high ways dito. Di ko rin naman papatakbuhin ng mabilis since most of the time sakay ko mga kids ko.

Not really considering TB kahit nagagandahan ako sa kanya. Prefer ko kasi AT para madrive ni wifey, although marunong sya sa manual. Not really that knowledgeable in cars kaya i prefer to join the bandwagon.

Nagpapaisip lang sa kin yung deals na binibigay na Mitsu. Sayang din kasi yung matitipid Besides, ang vote ni wifey is which ever is cheaper since for her they are just basically the same.

I'm also wondering kung parehong mahaba ang waiting time para units nila

Thanks for the comments and keep them coming. I still have two weeks to ponder on this.

Page 1 of 15 1234511 ... LastLast