New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2006
    get ranger, smoother engine and suspension..

2. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by OTEP
    Kung natotolerate mo naman ang bouncy ride ng REVO, kaya mo na din siguro ang sa Strada. hehehe. I drove a REVO in Baguio, mas masarap sumakay ng MB100.

Dati inisip ko din mag-pick up. Yung mga last remaining Mazda B-series ng FMC. Kaso wala akong mapapaglagyan ng gamit kapag may trips, nag-grocery, etc. Kaya van na lang kinuha ko. Wala din naman ako ikakarga sa likod ng pickup. Bihira lang.

Pero ngayong may iluluwas akong double deck bed from Bulacan, sana may pick up ako. hehehe. Hindi kasya sa Pajero.

Hindi ko lang talaga sure kung worth Php250k.

useless naman talaga cargo area ng pick-up eh walang mailagay. waste of space. imagine dala-dala ko araw araw na strada, kalahati ng consume ko space sa kalsada walang use.

yun L300FB is the best kapag namimili at nag-dedeliver. sa SM Home center nga pag may binibili ako furniture, binibigay ko lang susi sa mga taga-SM saka Plate number kung minsan. bahala na sila mag-load. I dont even have to worry kung magasgas kasi designed naman dun yun. eh sa pickup conscious na conscious ako sa pintura lalo na sa mga pahinante walang paki.

3. Join Date
    Oct 2002
    pero one time, trooper ang ginamit ko pang-karga ng urinal, 2 water closet at bath tub. Sister ko na nasa passenger seat, halos dumikit na mukha sa windshield. sa estimate ko, di kasya ang length ng bath tub sa bed ng fuego...

katabi ko, F150. Napakamot ng ulo yong may-ari ng F150 na nag-unload ng mga basag na tiles.

tama si oldblue... since then, L300 na ng bayaw ko ang hiniram ko panghakot.

4. Join Date
    May 2006
    So pang porma lang talaga ang labas ng strada. hehehe...

Sir Otep, anong bang AUV na di masyadong bouncy ang ride? Mga pajero local and converted, pareho ba ang ride? Bouncy ba ang both?

5. Join Date
    Oct 2002
    The Pajero will not ride like a car. Pero it is less harsh than a Strada. Best pa din if you do a test drive. Some people find Pajeros 'matagtag' also. Sakin ok lang naman. Local at converted will depend on condition of actual unit. My '96 rides better than the abused '01 Pajero owned by the hospital.

The Strada has its own purpose. If it fits your needs, ok naman siya.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

6. Join Date
    Mar 2005
    strada ride is not really that harsh. actually matigas talaga pang-ilalim nya and the shock system, (in comparison with the reviews about the Hilux/Fortuner bumpy ride here) is way better. the ride has never been bumpy sa'kin after 6 years city or highway driving.

ngaun nga pagtapos ng bagyo, madalas ko dinadala ito kasi kayang-kaya nya mga potholes na nasira sa daan due to hard rains and floods last week. and I dont feel the bumpiness as compared to my dad's all-time FWD explorer.

my only complaint with it, sobra sikip inside. masikip na nga, I had to endure a longer vehicle pa bec. of the useless cargo area. minsan hirap ako mag-park, at hirap ako mag-u-turn sa mga u-turn slots na 2 lanes per side lang.

overall, very thankful din ako dahil Mitsu ito, I get too enjoy some benefits of Mitsu's ever popular Pajero with less investment and maintenance cost. and it's even more frugal than the Pajero in terms of fuel consumption.

dami nagsasabi dito pinaka-okey daw ang Isuzu pag dating sa diesel vehicles. I disagree. Mitsu talaga ang pinaka-okey pati riding comfort. The Pajero is proof of that na.
    Last edited by oldblue; August 5th, 2006 at 02:45 AM.

7. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by OTEP
    The Pajero will not ride like a car.

The Strada has its own purpose. If it fits your needs, ok naman siya.
    The best pala talaga pag auto? I love to have a car but my family is growing so mahirap na maggastos ng dalawang vehicle, kaya I opted for the revo. I LOVE THE INTERIOR OF MITS LANCER, yun bago, classy talaga ang dating.

Strada naman, I usually carries small dogs to vet, goes to picnic every once a month, kaya I was thinking of the acquiring STRADA. BUt I also have a Driver and a TRUCK to do that for me, kaya di talaga a "NECESSITY".

8. Join Date
    Jan 2005
    cars nowadays kasi have multi-link independent suspensions, so softer ride, compared to like the pajero (2nd and 1st gen anyway) na solid axle suspensions.

the lower center of gravity helps as well for cars.

only lately lang na suvs are also having independent suspensions, like the new expedition, 3rd gen pajero, and so on.

so that's why the best pa rin ang cars if you're just after ride comfort.

9. Join Date
    May 2006
    Sa fuel, mas matipid ba ang revo 2.4 diesel kaysa strada 2.5?

10. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by Dudee
    The best pala talaga pag auto? I love to have a car but my family is growing so mahirap na maggastos ng dalawang vehicle, kaya I opted for the revo. I LOVE THE INTERIOR OF MITS LANCER, yun bago, classy talaga ang dating.

Strada naman, I usually carries small dogs to vet, goes to picnic every once a month, kaya I was thinking of the acquiring STRADA. BUt I also have a Driver and a TRUCK to do that for me, kaya di talaga a "NECESSITY".
    if you already have a driver, dont get the strada! trust me. the backseats are 90 degree seating most of the time. the passenger side is not exactly comfortable either. crammed leg room.

mas ok ang strada for bachelors or 1-2 passengers lang. mahihirapan mga anak mo. I suggest you get a van na lang instead.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
03 Hilux vs 03 Strada vs 03 Ranger 4x4