New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Dec 2012
    Posts
    27
    #1
    I would just like to know what are the steps in selling our second hand car, if there are certain requirements or papers processed in LTO. Thanks.

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,525
    #2
    wala.
    just prepare a deed of sale, the original or/cr and photocopies of your ids.

  3. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,770
    #3
    Deed of Sale, Police Clearance, Original CR and OR.

  4. Join Date
    Dec 2012
    Posts
    27
    #4
    Thanks for your answers. Just a noob question, where do I get the deed of sales and is this the one that needs to be notarized?

  5. Join Date
    Dec 2012
    Posts
    27
    #5
    Also, buyer na yung magshoshoulder ng transfer ng name sa LTO diba? Kasi baka mamaya makabanga tapos ako yung habulin kasi sakin nakapangalan.

  6. Join Date
    May 2006
    Posts
    6,931
    #6
    Just keep a copy of the Deed of Sale, basta pag binayaran ka niya, ibigay mo copy of your ID, OR, CR at siempre yung auto sa buyer. Bahala na siya sa lahat kung itatransfer niya o hinde. Basta may hawak kang duly signed Deed of Sale at kopya rin ng IDs niya.

  7. Join Date
    Dec 2012
    Posts
    27
    #7
    Quote Originally Posted by oliver1013 View Post
    Just keep a copy of the Deed of Sale, basta pag binayaran ka niya, ibigay mo copy of your ID, OR, CR at siempre yung auto sa buyer. Bahala na siya sa lahat kung itatransfer niya o hinde. Basta may hawak kang duly signed Deed of Sale at kopya rin ng IDs niya.
    Ah ok, basta pag may deed of sale na ko hindi na ko mahahabol kung sakaling may mangyare sa sasakyan?

  8. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    770
    #8
    Quote Originally Posted by SeQ View Post
    Ah ok, basta pag may deed of sale na ko hindi na ko mahahabol kung sakaling may mangyare sa sasakyan?

    Kaya dapat notarized yung deed of sale na Kopya mo para me evidence ka na nabenta na at di na sa yo yung car.

  9. Join Date
    May 2006
    Posts
    6,931
    #9
    Korek.basta notaryado at ,may kopya ka, pati ID ni buyer kuha ka rin para ma trace kung sakaling nakaaksidente yung auto mo dati o ginamit sa krimen o ginawang carbomb...lol

  10. Join Date
    Dec 2012
    Posts
    220
    #10
    Quote Originally Posted by threx666 View Post
    Kaya dapat notarized yung deed of sale na Kopya mo para me evidence ka na nabenta na at di na sa yo yung car.
    So it doesn't matter na di notarized ang copy nya? Di ko kasi alam kung kailangan sabay pa kami pumunta sa notary public after payment and signing.

Tags for this Thread

What to know when selling a second hand car?