New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2013
    personally, I feel na mas dehado yung seller kesa sa buyer...

May ibang tao na di nya kakilala na sasalo sa loan nya. paano kung itakbo nya yung car? Paano kung gamitin nung sumalo sa illegal activities yung kotse... naka-pangalan pa din sya sa seller...

Pero sa buyer naman... Hindi naka-pangalan sa kanya yung car. (again, positive & negative kasi madaling takbuhan yung sasakyan kapag may "nangyari")

Paano ginamit ni seller yung sasakyan, obviously wala syang pang-hulog. maintenance pa kaya!

Paano kung in-house pala financing na sasaluhin mo tapos ang taas ng interest?

Sa office namin dati, may 2 akong kilala na nagpasalo ng car nila (90's Sentra and Lancer), nag migrate sila sa US and AUS, since kilala namin yung may-ari... ang ganda nung deal na binigay nila (50% down yung cars kaya di gaano masakit yung interest) wala nang cash out... basta ituloy mo nalang.

Kung maganda naman yung offer and kilala yung may ari... pwede ko i-consider yung "pasalo"

2. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by chronicle View Post
    Out of curiosity. What's the issue encountered?

Sent from my BLL-L22 using Tapatalk
    The issue with the repo? Insufficient documents of the bank regarding the surrender of the car from the 1st owner

Sent from my MI MAX 2 using Tapatalk

3. Join Date
    Sep 2005
    ok lang magpasalo kung talagang kilala mo yung tao.. kamag anak or kapatid.. pero kung totally hindi mo kilala.. malabo.. walk away.. better off getting a new car..

may contract din naman yan between that two of you.. tsaka ok lang kung pasalo kung wala nang cash out.. yung iba kasi gusto pa ma recover yung hinulog nila..

mas ok kung didiretso kayo sa bank and let them know na ikaw magtutuloy at sa yo ililipat yung car after kung papayag sila..
    Last edited by _Qwerty_; June 5th, 2019 at 07:41 AM.

4. Join Date
    Jan 2011
    A pasalo...

A friend of mine summed it up nicely, "I wouldn't agree to the arrangement even if it were free.(meaning no cash out)" 😁

That's because you are agreeing to answer for their debt. Note that most of these people who cannot continue the payment of their car loan are those who availed of low downpayment schems i.e. relatively bigger loan with much higher interests. So thats really the nature of the debt you are agreeing to pay.

If you are a prudent man then, just apply for your own loan. Let the foolish guy who dug himself into debt answer for his errors.

Ps: Its not the bank who owns the car. It's the debtor. However, the bank has a lien on the car since it is the collateral of the loan itself.

5. Join Date
    Sep 2015
    grabe dahil sa hindi planado finances eh naimbento yang mga pasalo-salo.

ipon-ipon talaga bago bumili.

and wag muna mag-anak.

6. Join Date
    May 2006
    Or, wag bumili. Unahin yun anak.

Sent from my ONEPLUS A5000 using Tapatalk

7. Join Date
    May 2019
    Quote Originally Posted by SidCoronel View Post
    Ask him/her:
    1) Why is s/he selling the car?
    2) Why is s/he asking you to pay what s/he paid the bank already? Considering s/he already used the car.

Ask your self these:
    1) Why would you want to solve other people's problem/s?
    2) Why would you want to hit your head with a rock that does not, and will not belong to you? Considering you cannot transfer the CR under your name.
    3) Why would you give your hard earned money to a total stranger, trusting a total stranger that s/he will pay the bank what you paid him/her?
    Ang ganda Sir ng binigay nyong questionnaire.. Kagamit gamit na self check ito.. I think hindi lang ito applicable for pasalo.. Meron naman case nanghihiram sila ng credit card.. Pa-swipe daw.. Tapos tsaka na lang din bayad..

I-copy ko toh.. Magandang reminder at pang advice lalo na sa mga taong hirap tumanggi..

Sent from my SM-J730G using Tapatalk

8. Join Date
    Sep 2015
    fb_img_1657177133864.jpg

kung topschool gumawa nito ang tawag debt restructuring"

9. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    fb_img_1657177133864.jpg

kung topschool gumawa nito ang tawag debt restructuring"
    did i understand it right?

that's not debt restructuring!
    he's re-structuring his entire car!
    his car is about to be re-possessed,
    and he's selling his car's new-ish parts, for old parts + cash.
    tanggal new parts, palit old parts.
    pocket the cash.

is this real?
    and he's advertising it out in the open!
    i want to offer some choice words, but.. wag na lang!
    baka mag-dilang anghel.
    Last edited by dr. d; July 7th, 2022 at 04:55 PM.

10. Join Date
    Nov 2019
    Saw this post in visor also.

Bad news for those who are in the look out for second hand cars.

Some good deals are from bank repo pa naman.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast