New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    Good evening, can you please help me. Im scheduled on checking honda civic eg hatch model 1995 all power and a b16a engine auto tranny tomorrow evening. Its for my brother pamasok sa school dito sa province namin.Can you give tips on how i can check if the change engine is okay. But its already indicated in the registration. And can you give me tips kung paano ko malalaman kung ok ung pangilalim nya and makina.

Sorry kung madame po ako tanong. Its my first time on buying a second hand car.
    TIA

2. Join Date
    May 2006
    And one thing pa nga po pala,the seller told me na tabas dw po ung springs nya kaya matagtag daw po?pano po kaya gagawin para mawala ung tagtag nya?kasi he told me na at highspeed daw po tumatagtag daw po kaya its a must na palitan ung springs?can you please enlighten me on that matter?salamat po sa mga magrereply.

3. Join Date
    Jun 2011
    Matagtag kasi putol yung stock springs. Unlike sa lowering springs mas stiff siya. I prefer stock springs for that since hindi naman siya kakarera.

For your case lets wait for the experts to comment..

4. Join Date
    May 2006
    Salamat po. Dapat po pala if ever mabili namin mapapalitan ng stock springs concern ko po kAsi is that sa manila manggagaling ung car then if ever i will be driving it on our province in bataan. Its quite a long drive po considering the condition ng road to bataan is not that good.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by toObaDfoRu View Post
    And one thing pa nga po pala,the seller told me na tabas dw po ung springs nya kaya matagtag daw po?pano po kaya gagawin para mawala ung tagtag nya?kasi he told me na at highspeed daw po tumatagtag daw po kaya its a must na palitan ung springs?can you please enlighten me on that matter?salamat po sa mga magrereply.