New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2005
    di malilipat sa name mo hanggang walang deed of sale...

2. Join Date
    Sep 2008
    Hi there, may tanong sana ako about sa registry of deeds.. mabilis lang ba yung release of chattel mortgage sa registry of deeds? kaya ba yun within 1-2 hours? thanks in advance

3. Join Date
    Sep 2005
    sa makati.. 1 week bago makuha.

Quote Originally Posted by kerf View Post
    Hi there, may tanong sana ako about sa registry of deeds.. mabilis lang ba yung release of chattel mortgage sa registry of deeds? kaya ba yun within 1-2 hours? thanks in advance

4. Join Date
    Dec 2009
    Guys up ko lang tong thread na to ulit.

May release of chattel mortgage na ako last year pa. Di ko natapos so ngayon ko lang ulet asikasuhin sa LTO. Question, yung stencil doon na yun sa LTO ginagawa noh? O may downloadable form yun para sa bahay ko na gawin and kahit di ko na dalhin sasakyan? Di ko kasi kabisado papunta LTO paranaque.

By the way, is it still true na kung saan originally na register yung sasakyan doon din kelangan i-process yung release of chattel?

Thanks

5. Join Date
    Sep 2005
    yes, kung san originally registered.. don tatanggalin yung 'encumbered'
    stencil will be done at LTO done by LTO representative

Quote Originally Posted by samcoy View Post
    Guys up ko lang tong thread na to ulit.

May release of chattel mortgage na ako last year pa. Di ko natapos so ngayon ko lang ulet asikasuhin sa LTO. Question, yung stencil doon na yun sa LTO ginagawa noh? O may downloadable form yun para sa bahay ko na gawin and kahit di ko na dalhin sasakyan? Di ko kasi kabisado papunta LTO paranaque.

By the way, is it still true na kung saan originally na register yung sasakyan doon din kelangan i-process yung release of chattel?

Thanks

6. Join Date
    Dec 2009
    Thanks qwerty for quick response.

7. Join Date
    Sep 2012
    I am planning to buy a car so I want to know if:

1) Are chattel mortgage refundable?
    2) Will the bank give me the receipt from the Registry of Deeds for the chattel mortgage?

Thanks in advance

8. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by mazingerZ View Post
    Release of chattel mortgage fees are usually dependent on the amount of existing chattel mortgage (meron silang taripa - ang basis is 25% of the chattel amount). Prepare ka na lang mga P2,000 for the entire process. Also prepare the following documents:

1. Release of chattel mortgage - duly notarized;
    2. Stencils of engine number and chassis number in LTO form;
    3. Original OR/CR;

Punta ka muna ng Registry of Deeds have it entered in their daybook, pay the fees. Then proceed to LTO na.
    sa guiguinto 2 weeks daw and for the certification sa registry of deeds.. ang tagal naman pala sa kanila..

9. Join Date
    Dec 2007
    for your reference mga sirs. refer below site to check if ok na for release and charter mortgage na applied as LRA.
    http://125.22.35.139:8080/TransactionStatus/

10. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by b16sir_stock View Post
    for your reference mga sirs. refer below site to check if ok na for release and charter mortgage na applied as LRA.
    http://125.22.35.139:8080/TransactionStatus/
    thanks for the link.
    sana nga laging updated yung site nila....

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Release of Chattel Mortgage Procedures