New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    May 2008
    Hello mga Sir/Madam,

Patulong po. First time ko po bibili ng car kaso po di ko alam papano iproprocess legally.

What should I do? What papers do I need to process before I pay the seller?

I'm planning to buy a car.
    Do I only need a Deed Of Sale? Should we go to an attorney at a Notary Public and the attorney be the witness?

How about the ORCR of the car? should the ORCR first be transferred to my name before I pay the car? Or should I just let the ORCR stay on the seller's name until the next registration of the car as long as I have the Deed of Sale?

Ano po dito ang tama?

1. I should have a Deed of Sale sign both of us even no attorney as witness then I can pay the seller now?

2. I should have a Deed of Sale sign both of us in the presence of attorney from Notary Public office, then I can pay the seller now?

3. Option 1(having a deed-of-sale without attorney as witness), plus, let the ORCR of the car stay in the seller's name until the next registration of the car before I transfer it to my name, then I can pay the seller now?

4. Option 2(having a deed-of-sale with attorney as witness), plus, the ORCR of the car should be transfered to my name immediately then I can pay the seller now?

may nakalimutan pa po ba ako?

Please help po sir/madam.. Paki usap po..

Advance Thank you.
    Regards,

2. Join Date
    Nov 2007
    San ka bibili ng 2nd hand car? kung sa mga 2nd hand car shop ka bibili pag-uusapan nyo doon ng ahente kung sila o ikaw na ang magpapachange of owner depende syempre sa mgiging usapan nyo. Deed of sale lang naman ang pinaka proof na nabili mo na ang car sign by the seller. PERO kung sigurista ka, get a copy of ORCR then verify ka muna sa LTO kung ang bibilin mong car ay walang problema before.

Ganito din kasi ang ginawa ko noong bumili ako ng 2nd hand pick up, kumuha ng photocopy ng ORCR then pinaverify ko sa friend ko na nagwork sa LTO, after that magbibigay ng Deed of sale ang seller para pirmahan, parehas kami may copy ng DOS. Witness anyone from your family, after magkapirmahan nagbayad na ako. Kapag nabayaran mo na in full payment dont forget the orig copy of ORCR. Then later pa-transfer mo na lang sa name mo ang ORCR.

3. Join Date
    May 2008
    bibili lang po ako sa individual. Wala po akong kakilala sa LTO. May serbisyo po ang LTO para iverify ang ORCR? Matagal po ba ang processing ng ORCR verification? Thank you.

4. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by jemar07 View Post
    bibili lang po ako sa individual. Wala po akong kakilala sa LTO. May serbisyo po ang LTO para iverify ang ORCR? Matagal po ba ang processing ng ORCR verification? Thank you.

Kunin mo yun Xerox copy ng CROR...then puntahan niyo kun saang LTO office nakaregister yun unit (base niyo yun district office naka lagay sa CR)...punta kayo sa records window at sabihing meron kayong gustong verify na record...pakita niyo yun xerox ng CROR at meron kayo siguro fill up ng konting info about yourself at hintaying tawagin ang pangalan niyo sa cashier para magbayad ng fee for verification...pagkatapos non balik kayo sa records window to present yun resibo ng bayad tapos ay kunin nila record para i-check niyo...afterwards kelangan niyo i-balik din sa kanya yun mv file...Good luck.

5. Join Date
    May 2008
    Hello po mga sir,

Thank you very much for your answers. Nakatulong po ng malaki sa akin na baguhan.

Thanks tsikot.com!

6. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by ans_lim168 View Post
    Kunin mo yun Xerox copy ng CROR...then puntahan niyo kun saang LTO office nakaregister yun unit (base niyo yun district office naka lagay sa CR)...punta kayo sa records window at sabihing meron kayong gustong verify na record...pakita niyo yun xerox ng CROR at meron kayo siguro fill up ng konting info about yourself at hintaying tawagin ang pangalan niyo sa cashier para magbayad ng fee for verification...pagkatapos non balik kayo sa records window to present yun resibo ng bayad tapos ay kunin nila record para i-check niyo...afterwards kelangan niyo i-balik din sa kanya yun mv file...Good luck.

This is very important in buying 2nd hand car.

PLEASE HELP PO.. How do I process papers in buying 2nd hand car? Thanks!