New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 24
  1. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    29
    #1
    mga sir ok ba ang gli or glxi lancer itlog 94 model?
    - ano ang need ko tingnan at i check?
    - malakas naba ito sa gasulina?
    - high maintenance na po ba ito?

    talo o panalo po ba ako sa 105k na lancer itlog 94 model gli/glxi?
    - new mags and tires
    - new tire rod
    - new upper and lower suspension
    - new bushing

    yan po yung inaalok saken ng tropa ng kapatid ko...

  2. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    1,741
    #2
    Quote Originally Posted by ruhtra View Post
    mga sir ok ba ang gli or glxi lancer itlog 94 model?
    - ano ang need ko tingnan at i check?
    - malakas naba ito sa gasulina?
    - high maintenance na po ba ito?

    talo o panalo po ba ako sa 105k na lancer itlog 94 model gli/glxi?
    - new mags and tires
    - new tire rod
    - new upper and lower suspension
    - new bushing

    yan po yung inaalok saken ng tropa ng kapatid ko...
    meron ako dating 1997 lancer itlog 1.3L yung power steering sold it 2 years ago. Ang problema kadalasan ay tie rod end at ingay ng suspension.
    1.6L carb ang makina nyan, tama po ba.
    -- usual to check ay ang maingay na suspension & steering. Ang mga vacuum hoses are ok (dapat hindi brittle). Test for rattling sound kapag inabante na naka full left & right ang manibela. Ang mga rubber boots sa steering rack & pinion / drive shaft dapat intact walang punit. Check for oil leakage sa ilalim ng flywheel & transmission. Check ang kagat ng preno ( brake pad makapal pa?) All lights, switches & relays with electrical harnesses are physicaly/visually good (walang maka taps na ginawa sa wirings, kung meron ask info about that). Aircons ok ang lamig, all vents working & idle speed of engine ok kapag on/off ang Ac. Of course inspect/ ask questions baka Ondoy victim. Marami pang iba na dapat ma check & verify, pero it ang kadalasan priority ko pag tumingin ng used car.

    Calling our brothers for their personal inputs. Cheers.

  3. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    6,165
    #3
    Gli is 1.5L EFI. GLXi is 1.6 liter EFI.

    Common sakit ng EFI itlog ay ang servo that controls the idling. If bumabagsak RPM when the aircon is on servo na may problema. Swerte if cleaning lang kelangan. A repair kit is available for mga 1.5k. A replacement costs around 7k.

    Check for engine leaks, power steering leaks and unusual sounds sa suspension. Check all windows kung gumagana pa. Tanong mo na din kung napalitan na timing belt.

    Bihira ang kalawang sa itlog unless nag scrape to metal sya before at natanggal ang factory primer.
    Last edited by JohnM; March 1st, 2012 at 05:02 PM.

  4. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    6,165
    #4
    Additional: check if the aircon thermostat is still working. A replacement will cost you around 2k. A generic thermostat is less than 1k but you won't be able to adjust the temp from the dash.

  5. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    29
    #5
    Quote Originally Posted by weisshorn View Post
    meron ako dating 1997 lancer itlog 1.3L yung power steering sold it 2 years ago. Ang problema kadalasan ay tie rod end at ingay ng suspension.
    1.6L carb ang makina nyan, tama po ba.
    -- usual to check ay ang maingay na suspension & steering. Ang mga vacuum hoses are ok (dapat hindi brittle). Test for rattling sound kapag inabante na naka full left & right ang manibela. Ang mga rubber boots sa steering rack & pinion / drive shaft dapat intact walang punit. Check for oil leakage sa ilalim ng flywheel & transmission. Check ang kagat ng preno ( brake pad makapal pa?) All lights, switches & relays with electrical harnesses are physicaly/visually good (walang maka taps na ginawa sa wirings, kung meron ask info about that). Aircons ok ang lamig, all vents working & idle speed of engine ok kapag on/off ang Ac. Of course inspect/ ask questions baka Ondoy victim. Marami pang iba na dapat ma check & verify, pero it ang kadalasan priority ko pag tumingin ng used car.

    Calling our brothers for their personal inputs. Cheers.
    1.6 EFI po ang makina aww maingay ang suspension wala ba remedyo don? balita ko nga kalampagin daw ang itlog may katotohanan ba? o hindi naman lahat o dipende sa setup?

    thank you po

  6. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    29
    #6
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    Gli is 1.5L EFI. GLXi is 1.6 liter EFI.

    Common sakit ng EFI itlog ay ang servo that controls the idling. If bumabagsak RPM when the aircon is on servo na may problema. Swerte if cleaning lang kelangan. A repair kit is available for mga 1.5k. A replacement costs around 7k.

    Check for engine leaks, power steering leaks and unusual sounds sa suspension. Check all windows kung gumagana pa. Tanong mo na din kung napalitan na timing belt.

    Bihira ang kalawang sa itlog unless nag scrape to metal sya before at natanggal ang factory primer.
    sakit din ba ng itlog ang servo? kala ko pizza pie ang sirain ang servo.

  7. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    1,741
    #7
    The same engine lang ata ang itlog at pizza lancer, body lang ang naiba. Correct me mga master if I am wrong.

  8. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    6,165
    #8
    Itlog and pizza same engine pero baliktad orientation. Sa itlog passenger side ang transmission. Sa pizza and succeeding models driver side.

    Ang gears ng servo ng mga makina sa Pinas ay gawa sa plastic. Katagalan nabubungi. Napapalitan naman ng repair kit pero sabi ng mekaniko ang common na mali ay pinupuno ng grasa ang gears kaya nasisira din agad. Mga JDM engines iba ang design ng servo.

    May pizza na 1.5 carb. Sa itlog ang 1.3 lang ang carb.

    Lahat ng oto kalampagin kung di na maintain ng maayos Itlog at pizza (and most likely kahit ang Cedia) pareho ang suspension. Advantage lang ng itlog may stock rear antiroll bar sya na wala sa PH pizza.

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    221
    #9
    Subscribing. Dagdag ko lang na tanong.
    Isa kase sa mga pinagpipilian ko ang Lancer GLX i 1.6 na EFI.

    Kamusta naman po ba ang gas consumption nito?

    Medyo matagal pa naman ako bibili kaya nagbabasa basa na ko ngayon para mapagisipan maige ang mapili ko.

    Ano nga po pala pinagkaiba ng:

    1995 Mitsubishi Lancer EL
    sa
    1996 Lancer GLXi
    Ang laki kase ng diperensya ng price nya.

    Sensya na sobrang wala pa kong alam sa sasakyan.

    Salamat tsikoteers.

  10. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    6,165
    #10
    First hand experience ko lang sa consumption ay dun sa 1.6 GLXi matic ko. In city driving mataas na ang 7 kms/liter. Usually 6 - 6.5 lang. One of the reasons why pinalitan na din namin sya. Nung nag downtime ang GLXi for repairs hinihiram namin ang EL ng biyenan ko pero di ako nakakacompute ng mileage dahil di naman ako umabot ng full tank to full tank. Theoretically mas matipid pa din ang 1.3 basta nasa tamang tono ang carb.

    EL:
    4g13 1300cc carb
    No power anything so very easy to maintain dahil walang electricals. Pawis steering nga lang pero you can get a conversion done at a reputable shop. Cable clutch din so medyo nakakangawit after a while.

    GLXi
    4g92 1600 EFI
    Power everything so pwede sa tanda nya madami na problema. Power windows ang number one dito. May servo din ang EFI so isang source of problems din 'to. Yung ECU din neto baka magleak na capacitors although pwede naman palitan sa suking celfone repair shops.

    Bottom line get the EL para iwas problema. Paconvert mo na lang to power steering (range from 8k to 16k). Ok na sya for city driving. Highway naman walang problema mag-100 kph. Papawisan ka nga lang muna pag-overtake

Page 1 of 3 123 LastLast
Lancer itlog 94 need tobe check before i buy?