New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jan 2009
    hi sir's, i just noticed 2 months ago na may slightly conflict sa CR ng sasakyan na binili ko (2nd hand). Pero verified through PNP/TMG/LTo ok naman siya pati engine at chassis no., siguro hinde lang din nila gano napansin.

Ang problem kasi instead na sedan or 4-door car ang nakalagay sa CR eh SUV ang naitype. (typo error fault ng lto). Imported cars po ito.. Ang sabi sakin na napagtanungan ko puwede naman daw i parevise yon once I transfer the ownership into my name. Para lang daw itong change color/engine etch..

Is this true? If yes, ano kaya mga requirements?

TIA.

2. Join Date
    Oct 2002
    i think you need to have another TMG clearance there before going sa LTO.

3. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    i think you need to have another TMG clearance there before going sa LTO.
    yap pero puwede kaya yun isabay? same also happened to my friend typo error din instead of 2-door lang yung sasakyan niya naging 4-door ang nakalagay.

4. Join Date
    Mar 2008
    i don't think it's a problem, as long as the ID numbers match. obvious naman kung sino ang nagkamali, e (assuming the papers are legitimate). the error can easily be corrected when the new CR is made.

5. Join Date
    Jul 2009
    Mas mainam mag inquire ka na lang sa LTO regarding diyan sa problema mo .Alam mo naman ngayon kahit nakaw na sasakyan na paparehistro ng bago. Mahirap din dahil maraming mga Traffic enforcer pag nasita ka .Hahanap ng butas para magkaron ka ng violation . Titignan agad OR AND CR. Maayos naman iyan kung sila nagkamali sa pag type.

6. Join Date
    Jan 2009
    wala naman sumasagot sa LTO eh.. ang gulo din ng sinasabi nila yung iba naman ok lang daw yun yung iba naman baka daw ma impound hehe..

7. Join Date
    Jan 2009
    isa pang tanong pano naman pagnagkamali ng type ng engine/chassis no. sa CR mo? Ano ang dapat gawin para maayos?

8. Join Date
    Mar 2008
    go back and tell them about it. they will simply check the copies that they filed. they have copies of the previous CR, the deed of sale, and the new CR.

9. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    go back and tell them about it. they will simply check the copies that they filed. they have copies of the previous CR, the deed of sale, and the new CR.
    gano ito katagal sir?

CR conflict