New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Results 21 to 30 of 71
  1. Join Date
    Apr 2015
    Posts
    49
    #21
    Quote Originally Posted by jonlan View Post
    Cencia, na, ser, ganyan, tlaga ako, mag, type, jejejjeje
    Saka, mahirap, kc magtype, d2, sa, keyboard, nmin

  2. Join Date
    Apr 2015
    Posts
    49
    #22
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Kung gusto ng malaking cargo area, H100 o K2700 nalang. Medyo hindi ganon ka ganda ang APV para sa ganitong trabaho kumpara sa mga beteranong to. Malakas sa gas.
    H100, ho ang balak nmin bumili, kc maraming laman ang H100, ang K2700, nlng bilhin nmin para affordable, malakas, ho ba ercon nun?

  3. Join Date
    Apr 2015
    Posts
    49
    #23
    Quote Originally Posted by crosswind View Post
    Kaya pala palagi humaharurot mga L300 fb
    sa Nlex dahil mainit sa pwet

    BTT:
    mura ang maintenace ng L300fb kung ako sayo brand new para peace of mind kasi halos lahat ng L300 gingamit pang negosyo
    ang engine niya ay 4d56 same sa adventure at pajero 2nd gen kaya ang mga mekaniko alam yan

    Kung ayaw mo ng may mainit na upuan IPV,L200, or FX get mo
    Tamaraw FX, ho? Napaka liit nman ho,

  4. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    1,530
    #24
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Kung gusto ng malaking cargo area, H100 o K2700 nalang. Medyo hindi ganon ka ganda ang APV para sa ganitong trabaho kumpara sa mga beteranong to. Malakas sa gas.
    Pwede nga siya nag innova then fold lahat kung nasa choice nya APV.

    So, it all boils down to volume, weight, frequency.

    Baka gusto ni TS mag reveal pa about how he will use it.

    Pero kung catering si TS, get a Canter.

    By the way, we use an Advie to deliver heavy but small loads regularly.

  5. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,237
    #25
    Meron namang APV na FB type pero kumpara sa iba medyo maliit at mas magastos ang konsumo. Personally mas maipipili ko ang IPV, Hilux FX o L200 FB due to the more powerful engines and presence of a hood. Nakasakay na ako sa IPV, L300 at H100. Di naman nagkakalayo ang rear A/C nila para sakin, pare parehong di ganon kalakas. Perhaps kung nakabili ka pwede palitan ng mas malakas na compressor and/or blower?

    Kung magsasakay ka ng mabigat, perhaps it would also be wise to check the loading capacity of your options.

  6. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    1,530
    #26
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Meron namang APV na FB type pero kumpara sa iba medyo maliit at mas magastos ang konsumo. Personally mas maipipili ko ang IPV, Hilux FX o L200 FB due to the more powerful engines and presence of a hood. Nakasakay na ako sa IPV, L300 at H100. Di naman nagkakalayo ang rear A/C nila para sakin, pare parehong di ganon kalakas. Perhaps kung nakabili ka pwede palitan ng mas malakas na compressor and/or blower?

    Kung magsasakay ka ng mabigat, perhaps it would also be wise to check the loading capacity of your options.
    Re: Sa APV FB or something like it. Again, depends on the intended use. I'd like to have one para sa minor deliveries namin.

    But, agree ako. For heavy duty, go with the vets.

    Get a no a/c variant and have an a/c specialist install your a/c of choice. Then get something to deflect the heat from the engine.

    If ako nag deliver personally, L200 (et al.) din ako. If driver namin, well walang reklamo mga yun basta bayad sila.

  7. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    438
    #27
    before I used my 2001 carnival for a number of years to deliver food, tables, and chairs to our clients, tinanggal ko yung back seats. I have to let go of it few months ago, minalas e, nakakuha ng siraniko

  8. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,237
    #28
    ^A close relative of mine uses their LWB 2011 Carnival as a delivery vehicle for their perishable goods business on their IPV's coding day. Besides the easily soiled beige interior, when all the seats are folded up (major consideration when they bought the vehicle) the cargo area is actually bigger than the IPV's.

  9. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    2,605
    #29
    Kung set ka na sa L300, matibay yan kahit laspag. Ang sakit ng L300 ay:
    1. Mainit sa pwet dahil nasa ilalim ang makina. Lagyan mo lang ng insulation. Madami sa Home Depot, Our Home etc... masmakapal ang insulation mas ok.
    2. Kalawang
    3. Malimit bumigay ang power steering hose. Pag papalitan, mas ok ang original. Hindi tumatagal ang after market.
    4. Pag overloaded, nabigay ang center post at nawawala sa camber.
    5. Mausok. kahit brand new yan babagsak sa emission test.
    6. Overheat pag hindi maintained ang radiator. Pa radiator overhaul mo pag bumili ka.

    Pero, matibay talaga. Yung isa kong pang deliver na L300, na lubog sa baha. Naka park nung bumaha. Lampas bubong ang tubig. Change all fluids (oil, gear oil, brake fluid, diesel, atf etc..) calibrate injection pump dahil pinasok ng tubig, greasing, palit ng battery, alternator at starter repair lang takbo na ulit.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Kung set ka na sa L300, matibay yan kahit laspag. Ang sakit ng L300 ay:
    1. Mainit sa pwet dahil nasa ilalim ang makina. Lagyan mo lang ng insulation. Madami sa Home Depot, Our Home etc... masmakapal ang insulation mas ok.
    2. Kalawang
    3. Malimit bumigay ang power steering hose. Pag papalitan, mas ok ang original. Hindi tumatagal ang after market.
    4. Pag overloaded, nabigay ang center post at nawawala sa camber.
    5. Mausok. kahit brand new yan babagsak sa emission test.
    6. Overheat pag hindi maintained ang radiator. Pa radiator overhaul mo pag bumili ka.

    Pero, matibay talaga. Yung isa kong pang deliver na L300, na lubog sa baha. Naka park nung bumaha. Lampas bubong ang tubig. Change all fluids (oil, gear oil, brake fluid, diesel, atf etc..) calibrate injection pump dahil pinasok ng tubig, greasing, palit ng battery, alternator at starter repair lang takbo na ulit.

  10. Join Date
    Apr 2015
    Posts
    49
    #30
    Quote Originally Posted by userfriendly View Post
    Kung set ka na sa L300, matibay yan kahit laspag. Ang sakit ng L300 ay:
    1. Mainit sa pwet dahil nasa ilalim ang makina. Lagyan mo lang ng insulation. Madami sa Home Depot, Our Home etc... masmakapal ang insulation mas ok.
    2. Kalawang
    3. Malimit bumigay ang power steering hose. Pag papalitan, mas ok ang original. Hindi tumatagal ang after market.
    4. Pag overloaded, nabigay ang center post at nawawala sa camber.
    5. Mausok. kahit brand new yan babagsak sa emission test.
    6. Overheat pag hindi maintained ang radiator. Pa radiator overhaul mo pag bumili ka.

    Pero, matibay talaga. Yung isa kong pang deliver na L300, na lubog sa baha. Naka park nung bumaha. Lampas bubong ang tubig. Change all fluids (oil, gear oil, brake fluid, diesel, atf etc..) calibrate injection pump dahil pinasok ng tubig, greasing, palit ng battery, alternator at starter repair lang takbo na ulit.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Kung set ka na sa L300, matibay yan kahit laspag. Ang sakit ng L300 ay:
    1. Mainit sa pwet dahil nasa ilalim ang makina. Lagyan mo lang ng insulation. Madami sa Home Depot, Our Home etc... masmakapal ang insulation mas ok.
    2. Kalawang
    3. Malimit bumigay ang power steering hose. Pag papalitan, mas ok ang original. Hindi tumatagal ang after market.
    4. Pag overloaded, nabigay ang center post at nawawala sa camber.
    5. Mausok. kahit brand new yan babagsak sa emission test.
    6. Overheat pag hindi maintained ang radiator. Pa radiator overhaul mo pag bumili ka.

    Pero, matibay talaga. Yung isa kong pang deliver na L300, na lubog sa baha. Naka park nung bumaha. Lampas bubong ang tubig. Change all fluids (oil, gear oil, brake fluid, diesel, atf etc..) calibrate injection pump dahil pinasok ng tubig, greasing, palit ng battery, alternator at starter repair lang takbo na ulit.
    Un, pla ang mga dis advantage, ung, mausok baka madali ko sa, 2t oil, tapus, pa overhaul nmin radiator, tpus ung mga power steering, bka pag sumirit, na ska nlng nmin ipagawa, pag nakabili na, ung kalawang, saan nakukuha?

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast

Tags for this Thread

Ano ang the best, sa, pag bili, ng l300 fb? 2nd, hand , or, bnew?