New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2013
    mga sir/madam need ko lang sana ng help regarding sa mga sedan na to.
    new driver/owner po pala ako kung sakali, plan to enroll in a driving school this sept.
    family of 3. for office service sana namin ng wife ko, weekend pang gala and once a month going to the province (lipa).

car1
    1996 lancer EL.
    M/T
    45k mileage
    upgrade 16" rims, color red
    95k price
    2nd owner. mukang alaga. makinis, walang mga bulok nung una ko pa makita hangang ngayon. seldom use.

car2
    1996 civic vti
    A/T
    unknown mileage
    all stock
    150k price
    2nd owner pero palaging gamit yung auto, madaming mga naging sira since una ko nakita (gasgas, kalawang sa may fender, aircon)
    pero napaayos naman lahat na kasi nga ibebenta.

assuming good condition na lahat ngayon. (common friend namin ni wife ang parehong owner.)
    alin po kaya mas maganda sa kanila. (FC, looks, overall impact, pros, cons)
    badly needed po mga opinion nyo kasi sa sept na plan ko bilhin ang isa sa kanila.
    thanks!

2. Join Date
    Apr 2008
    Taxi spec yung Lancer EL with no power amenities and a 1.3L carburetor engine. I definitely wouldn't get one of those. But then given that it only has 45tkms mileage, if you like it and are sure that it is in good condition, then why not. You may find it lacking in power though, if you intend to take it out of town, especially if it entails climbing.

The Civic VTi is obviously the better car between the two. But then since it is matic and seventeen years old, I'd take caution. If it wasn't well taken cared of, it may not be long before you'd have to do a transmission replacement. Not to mention Honda matics in the 90s weren't really known for durability. Gas mileage would also be inferior to a Lancer EL, considering that both are in good condition.

With at least 150k budget, I'd suggest you look for a Sentra instead. A newer, manual unit preferably with the 1.6L engine.

3. Join Date
    Aug 2004
    Emphasize ko lang that the Lancer EL does not have power steering. Pwede pa-convert pero medyo mahal. On the plus side onti lang electronics nya so onti lang din ang masisira. Parts are easy to find and since simple lang sya any backyard mechanic can work on it. Good na sya for a practice car. At least di masyado masakit kung mabangga

4. Join Date
    Jan 2013
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Taxi spec yung Lancer EL with no power amenities and a 1.3L carburetor engine. I definitely wouldn't get one of those. But then given that it only has 45tkms mileage, if you like it and are sure that it is in good condition, then why not. You may find it lacking in power though, if you intend to take it out of town, especially if it entails climbing.

The Civic VTi is obviously the better car between the two. But then since it is matic and seventeen years old, I'd take caution. If it wasn't well taken cared of, it may not be long before you'd have to do a transmission replacement. Not to mention Honda matics in the 90s weren't really known for durability. Gas mileage would also be inferior to a Lancer EL, considering that both are in good condition.

With at least 150k budget, I'd suggest you look for a Sentra instead. A newer, manual unit preferably with the 1.6L engine.
    mahina nga pala humatak yung EL. baka di kayanin pag may 2 pa kami kasama ni misis. XD. yung budget ko naman max nasa 200k pero syempre tumitingin din ako sa mas affordable na maayos saka preferably kakilala ko yung seller/owner. mas gusto ko rin manual kaya im leaning sa EL pero dahil sa mga sinabi nyo, mukang hindi na naman matutuloy. salamat sir GTI.

Quote Originally Posted by JohnM View Post
    Emphasize ko lang that the Lancer EL does not have power steering. Pwede pa-convert pero medyo mahal. On the plus side onti lang electronics nya so onti lang din ang masisira. Parts are easy to find and since simple lang sya any backyard mechanic can work on it. Good na sya for a practice car. At least di masyado masakit kung mabangga
    pawis steering nga pala yun EL, all manual. lol. bigla parang ayoko na.
    parang pang praktis/learning experience ko lang sya sana. siguro 3-5years upgrade ko na rin to a better, bigger car. salamat sir JohnM.

advisable ba mga sir na sa 2ndhand auto dealers ako kumuha ng auto? saan kaya maayos yung service/unit? qc area lang me.
    nahihirapan kasi ako maki pag meetup sa mga seller (ayosdito,sulit), ang gastos kasi + yung time.
    Thanks!

5. Join Date
    Feb 2012
    nagkaroon kami EL nun, una private then naging taxi//kahit all pawis un EL maganda naman un, basic lahat, if may masira man dami kaya gumawa, number 1 lang sakit nyan is un suspension, pero more than that ok sya, naakyat pa nga namin ng Baguio dati EL namin 4 kami sakay plus baggage, ruta is marcos highway

6. Join Date
    Oct 2009
    hanap kanalang ng ibang vti na manual masusulit sayo yan...like nung sa akin radiator lang napapa ayos ko at mga suspension bushing dahil sa gamit ko araw araw from las pinas to malate...tapos week end sa nueva ecija...sa 150k na vti a/t mahal yan may makukuha ka 18Ok manual.at maganda pa..

7. Join Date
    Apr 2008
    Much better choices ang late 90s to early 2000s na manual tranny Sentra or Lynx.

Kung gusto mo ang Honda, pwede rin ang Honda City. Preferably the Type-Z version. Even better if you can get the VTi variant. Pero kahit yung 1.3LXi lang kunin mo matipid at malakas na ang hatak.

Sent from my GT-I9100 using Tapatalk 2

8. Join Date
    Aug 2010
    btw, 1996 Honda Civic? yan ba yung ESi pa rin o yung Ek body na? IMO, since ka-price range lang din naman nung Honda Civic A/T e pick ka na lang ng Toyota Corolla GLi or Honda Civic Vti M/T, Medyo maselan kasi yung auto tranny lalo na yan 17 years old na (wear and tear) hindi pa sure kung religiously talaga pinapalitan yan ng ATF.

9. Join Date
    May 2012
    it's good na kakilala nyo pareho ang nagbebenta. somehow, alam nyo kung paano ginamit ng mga dating may ari.

if i were you, i'd get the Lancer EL. less electronic/automatic/computerized parts to worry about, the more fuel efficient of the two, abundant parts and pretty much unpretentious basic car. don't mind if it's pretty slow, remember that you'll be using it as a daily driven family car. it would make a good first car. once you and your wife become proficient drivers within 3 to 5 years upgrade to a new one and get rewarded by the automated/power features and modern creature comforts ng mga modelong auto.

just my 2 cents.

10. Join Date
    Jan 2013
    salamat mga sir sa info. kung sakali ba mag kano ang pa power steering, and power window? mag kaka problem ba yung auto kung converted lang sya?
    thanks

Page 1 of 4 1234 LastLast