New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 24 FirstFirst 123456713 ... LastLast
  1. Join Date
    Sep 2007
    +1 po ako sa sentra. Di naman totoo na mahirap i-maintain kapareho lang din naman ang presyo ng mga piyesa higit sa lahat mas bago makukuha mo kumpara sa corolla sa parehobg presyo.

2. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by Bin Diesel View Post
    +1 po ako sa sentra. Di naman totoo na mahirap i-maintain kapareho lang din naman ang presyo ng mga piyesa higit sa lahat mas bago makukuha mo kumpara sa corolla sa parehobg presyo.
    Thanks sir.

To all,

Any suggestions pa po mga sir?

Pros and cons buying:
    Toyota corolla
    Nissan Sentra
    Mitsubishi Lancer

Sa budget ko parang sa toyota mga 94-95 model.
    sa Nissan naman 97-98 or kung swerte may 99 pa.
    Mitsubishi halos same din ng toyota.

I used sulit as reference on price range.

Thanks

3. Join Date
    Aug 2004
    Go for the newest possible model that's within your budget Looks like the Sentra wins :D

May thread din dito about the dos and don'ts of buying a used car. Better read that too before taking the plunge.
    Last edited by JohnM; March 7th, 2012 at 09:49 AM.

4. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    Go for the newest possible model that's within your budget Looks like the Sentra wins :D

May thread din dito about the dos and don'ts of buying a used car. Better read that too before taking the plunge.
    Sige sir try ko hanapin yung thread.

Thanks.

5. Join Date
    Mar 2008
    If bibili ka ng 2nd hand expect mo na kailangan mo ng magset aside ng budget para sa repairs. Specially more than 10yrs old na cars na ang nasa pinagpipilian mo

6. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by jun_mazda View Post
    If bibili ka ng 2nd hand expect mo na kailangan mo ng magset aside ng budget para sa repairs. Specially more than 10yrs old na cars na ang nasa pinagpipilian mo
    Yes sir ineexpect ko na yan. Pero I have no idea kung mga magkano normally na budget for repairs. Sabihin na natin hindi ganun kalaki yung mga need irepair sa nabili ko?

Thanks Sir

7. Join Date
    Mar 2008
    imho kuha ka nalang ng corolla within your budget kasi sobrang dami ng bnew, surplus at replacent parts para dito. expect to spend at least 20k for major and minor repairs kung sweswertihin ka

8. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by tsinelas30 View Post
    Yes sir ineexpect ko na yan. Pero I have no idea kung mga magkano normally na budget for repairs. Sabihin na natin hindi ganun kalaki yung mga need irepair sa nabili ko?

Thanks Sir
    Given that you get a very well maintained car, the best thing that happens is that you don't have to spend anything at all. When we bought the '04 V6 Accord a few months ago that was the exact thing that happened. Next best is that you spend a couple of thousand to change the fluids and have the filter cleaned, or you may have to add some more to buy new tires if the tires are worn out. If the repairs that have to be done include pang-ilalim or the more costly parts, I'd stay away from that car.

9. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Given that you get a very well maintained car, the best thing that happens is that you don't have to spend anything at all. When we bought the '04 V6 Accord a few months ago that was the exact thing that happened. Next best is that you spend a couple of thousand to change the fluids and have the filter cleaned, or you may have to add some more to buy new tires if the tires are worn out. If the repairs that have to be done include pang-ilalim or the more costly parts, I'd stay away from that car.
    Sana nga swertihin.
    Marami pa nmang time para magbasabasa at maghanap.
    Hindi naman kami nagmamadali..

Salamat GTi

10. Join Date
    Apr 2009
    Guys feedback naman po sa mga nakikita ko sa for sale section na pasok sa budget.

Mazda 323 and 626
    Toyota Corolla XL
    Lancer GLXi

Ano po pinagkaiba ng Hotdog at itlog?

Page 3 of 24 FirstFirst 123456713 ... LastLast
120k Budget para sa una kong ride