New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    hi guys, paano ko kaya mapapalambot ang bass ng subs ko ?
    lagay ako ng equalizer or increase ko size ng box, nag adjust na ako ng clcrossover freq hindi pa rin umubra. ano gagawin ko kaya?

2. Join Date
    Oct 2002
    try to put fiberfill in it. it may help. though my best suggestion would be to check your box measurements and check if it is correct. i'm no expert in box building po, just sharing what can possibly help you out.

3. Join Date
    Oct 2002
    Your box have a port? Increase the size of it.

4. Join Date
    Oct 2002
    i agree with mond on this put fiberfill yung parang nilalagay sa unan para lumambot ang bayo nyan:wink: and have ur box checked out malay mo baka di tama sukat

my two cents is useless8)

5. Join Date
    Oct 2002
    I agree, kung mali sukat ng box mo, adding a fiberfill may help as it would fool the sub in thinking that it is placed in a bigger box.:mrgreen:

6. Join Date
    Oct 2002
    wait...

whats your sub?

whats the dimension of your box?

putting fiberfill may help...but....super minimal lang ang magagawa niyan....you might not hear the difference at all...

nothing beats the correct box measurement...

and btw, do you have active crossovers?try to lower the frequecy cut off.

7. Join Date
    Feb 2003
    oo, almost negligible na yun effect ng fiberfill, polyfill or whatever you want to call it. anong sub ba yan? gaya ng RF, sobrang tigas bass nyan kahit ano gawin mo di mo mapapalambot yan di tulad ng JL sub na malabot at maganda sq nya.

8. Join Date
    Mar 2003
    Quote Originally Posted by bloodline
    oo, almost negligible na yun effect ng fiberfill, polyfill or whatever you want to call it. anong sub ba yan? gaya ng RF, sobrang tigas bass nyan kahit ano gawin mo di mo mapapalambot yan di tulad ng JL sub na malabot at maganda sq nya.