New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    hi guys, paano ko kaya mapapalambot ang bass ng subs ko ?
    lagay ako ng equalizer or increase ko size ng box, nag adjust na ako ng clcrossover freq hindi pa rin umubra. ano gagawin ko kaya?

2. Join Date
    Oct 2002
    try to put fiberfill in it. it may help. though my best suggestion would be to check your box measurements and check if it is correct. i'm no expert in box building po, just sharing what can possibly help you out.

3. Join Date
    Oct 2002
    Your box have a port? Increase the size of it.

4. Join Date
    Oct 2002
    i agree with mond on this put fiberfill yung parang nilalagay sa unan para lumambot ang bayo nyan:wink: and have ur box checked out malay mo baka di tama sukat

my two cents is useless8)

5. Join Date
    Oct 2002
    I agree, kung mali sukat ng box mo, adding a fiberfill may help as it would fool the sub in thinking that it is placed in a bigger box.:mrgreen:

6. Join Date
    Oct 2002
    wait...

whats your sub?

whats the dimension of your box?

putting fiberfill may help...but....super minimal lang ang magagawa niyan....you might not hear the difference at all...

nothing beats the correct box measurement...

and btw, do you have active crossovers?try to lower the frequecy cut off.

7. Join Date
    Feb 2003
    oo, almost negligible na yun effect ng fiberfill, polyfill or whatever you want to call it. anong sub ba yan? gaya ng RF, sobrang tigas bass nyan kahit ano gawin mo di mo mapapalambot yan di tulad ng JL sub na malabot at maganda sq nya.

8. Join Date
    Mar 2003
    Quote Originally Posted by bloodline
    oo, almost negligible na yun effect ng fiberfill, polyfill or whatever you want to call it. anong sub ba yan? gaya ng RF, sobrang tigas bass nyan kahit ano gawin mo di mo mapapalambot yan di tulad ng JL sub na malabot at maganda sq nya.

paano mo ito nalaman? siguro naman na test mo na ang different models ng RF of different sizes in different enclosures in the same car, same HU,same seps, same amp, same music etc. tapos ginawa mo yun same test with JL subs of different models of different sizes in diffrent enclosures in the same car..... siguro naman nakuha mo point ko ano? na tutuwa lang ako sa manga reply mo kasi puro subjective comparison ang hirit. ang opinion ko kasi nasa 20-30% ang equipment tapos nasa 70-80% ang install sa pag gawa ng ideal or prefered sound. pare wala akong masamang intention.. natutuwa lang ako. peace tayo

9. Join Date
    Feb 2003
    literally, yes! i've done head to head with it and experimented on the fiberfill and differents installations and products. i've bee to many iasca shows in the US and talked to techs. i've done alot of installs and i hang out at my friends shop and help him out on the installs.

well, if thats your opinion then i respect your opinion kase wala naman tamang opinion. and you said, it is your opinion. i'm glad natuwa ka sa reply ko and that it makes you happy. atleast i've brought happiness and color into your life. that makes me happy too. because happy people are less irritated and does'nt hate other people. they are also not envious of other peoples equipment nor do they give a different meaning to other people's statement(s)

10. Join Date
    Mar 2003
    hanep! details naman dyan oh. may pics ka ba?gusto ko makita yun different models ng RF of different sizes in different enclosures in the same car, same HU,same seps, same amp, same music etc. tapos ginawa mo yun same test with JL subs of different models of different sizes in diffrent enclosures in the same car kasi parang ang hirap ng ganun na experimentation. ok ah, nakausap mo yun mang "techs" pero sa tingin ko example lang ito ha.. kahit nakausap ko si brad pitt hinde ko parin malalaman ang lahat ng beauty secret nya. hinde ba ganun yun? yun lang. at pics naman ng shop ng friend mo kasi interesado ren kami dito kung paano mag tambay ang manga tao sa audio shops dyan sa inyo. peace ulit tayo

Page 1 of 2 12 LastLast
tigas ng bass