New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2007
    Mga Sirs,

Help naman and advice pls. kung ok lang ba na maglagay ng manual switch ang amplifier kase sometimes i used AM radio lang kase sayang ang power.

Thanks

otreb

2. Join Date
    Jun 2003
    why not just make a kill switch for the woofers ?
    because if you manually turn off the power for the amplifier all speakers that are connected to the ampli wouldnt work. this is ideal if you have speakers that are wired directly to the head unit

3. Join Date
    Feb 2007
    Thank you sir for promp reply,

Actually i try to removed the wire (remote) from amp. then notice na wala na sya power does it mean ba na wala syang power na kinakain? and two speakers na lang ang gumagana yung back speaker, sir ok lang po ba intercept ko na lang yung wire ng (remote) sa ilalam ng head unit and i make switch na lang.

thanks

4. Join Date
    Jan 2003
    yup you can put a switch on the remote from the HU to the amp. ganun yung sa lancer ko dati pag ayaw ko paganahin amp kasi may sasakay sa likod at maiingayan lang sa sub i just flick the switch which cuts off the remote wire to the Amp.

5. Join Date
    Feb 2007
    sir impulzz and sir sheep maraming salamat po!

6. Join Date
    Feb 2007
    Quote Originally Posted by otreb View Post
    sir impulzz and sir sheep maraming salamat po!
    mga sir/s,

Advice po ulit, sucessful po ang installation ko. but the problem yung power antenna ayaw umangat pag na off ang ampli, anu po kayang reason or san ang triggering switch para mab up yung antenna. any idea po. thanks

7. Join Date
    Aug 2006
    paps, ang alam ko, ung remote on ng hu ang nagpapa-angat ng power antenna..so dapat, ung switch, naka-lagay sa wire after ng power antenna mo...para pag off mo ng switch, may power pa rin ung remote on ng Hu mo to power the antenna...bale ang naka-cut off lang, ung remote on ng amp...magulo ba? heheh...

8. Join Date
    Jan 2003
    tama si Buraot, mali lang placement mo ng switch, the remote wire sends signals to both the amp and power antena, so trace which wire goes to the amp and insert the switch to that wire.

Manual Switch of Amplifier