New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2002
    hi everyone

I have a bone stock alpine with cd changer it came with my car a honda civic esi

the problem right now is walang fm and am ang stereo ko kung minsan meron naman i checked the antenna ayos naman

i tried to have it looked at sabi sa akin sira na daw ang head unit ko, it still plays cd in my changer walang fm and am lang i dont know kung binebentahan lang ako ng head unit nung asa banawe.

sabi pa my antenna is working fine because AM should work even without the antenna

what is the cheapest and durable head unit nowadays??

2. Join Date
    Oct 2002
    mag mp3 ka na

6K pioneer pa...

3. Join Date
    Oct 2002
    mag mp3 ka na

6K pioneer pa...

4. Join Date
    Nov 2002
    you really want to change na ba bossing?.. baka antena lang yan.. sinesales talk ka lang.. or better pacheck mo na lang kay philsales and look for wilson.. sa kabilang banawe to...

but pag magpalit ka.. madame naman na binebenta ngayon na budget na ok na ok na... tama suggestion ni kimpoy.. or better yet.. check mo sa for sale ads.. makakatipid ka sa 2nd hand

5. Join Date
    Dec 2005
    Is your CD changer a universal changer,- which means it has to go through the antenna (and tuned to an FM frequency)?

Are you hearing static? Or, talagang total silence?

Check your antenna connection, first. Hindi basta basta nagko-conk out ang mga receivers.

6. Join Date
    Oct 2002
    Nakasaksak pa ba antenna sa likod?

If you're on a budget baka pwede pa repair. Yung Pioneer HU sa Vitara pinarepair ko sa dad ni Jeff Tan sa Araneta Car Accessories (siya mismo gumawa). Namamatay matay naman kasi yun. Dahil low budget lang, surplus parts lang pinagamit ko.

1 year ago pa yun. Ok pa naman. Wala pa atang Php300 siningil sa akin (parts and labor). Sulit na din.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Oct 2002
    the antenna has to go up before i can play the cd

there is no static nothing when i turn on the fm or am button kung minsan chamba meron fm or am akong narereceive

this is the stock set up for honda civic esi 95 model it comes with a cd changer alpine po ang head unit and may 6 disc changer

nung pumunta ako sa banawe sa evergoods this lady offered to buy my cd changer 6 disc for 3k

i was wondering wats the catch it might still be valuable kaya i refused to sell it to her besides i was using it.

help no fm am in car stereo