New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Dec 2008
    ok lang bang mglagay ng dividing network kahit mayroon ng v12 amp?

2. Join Date
    Nov 2008
    Chief, for me mas gusto ko meron, kasi the purpose of the network divider is to separate the Bass, midrange and treble sound of the music. Kung baga, mas accurate yung labas ng tunog per speaker.

3. Join Date
    Nov 2008
    Sir..passive crossovers completely destroy the original phasing through power factor issues between components..so kung meron ka ng active x-over sa amp mo I would not use the dividing network dahil lalo maging complicated ang system mo...basic understanding po nito..dividing network are filters...kung may filter na ang amp mo.. at lagyan mo pa ng external filter may possiblity po na may mga frequency loss ka.. dapat ang aim mo sa system ipapalabas mo ang lahat na frequency...

4. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by xtian_joyaxx View Post
    Sir..passive crossovers completely destroy the original phasing through power factor issues between components..so kung meron ka ng active x-over sa amp mo I would not use the dividing network dahil lalo maging complicated ang system mo...basic understanding po nito..dividing network are filters...kung may filter na ang amp mo.. at lagyan mo pa ng external filter may possiblity po na may mga frequency loss ka.. dapat ang aim mo sa system ipapalabas mo ang lahat na frequency...
    I agree, although for me, I opted to use my passive until the time I get a full-active capable HU, anong headunit ba gamit mo bro? if you opt to use your passive, try to switch off your amp's HPF, let the passive do the filtering, remember, the less processed your sound (signal) is, the better kasi mas natural sounding rather than being "artificial" due to processing it went through.

5. Join Date
    Dec 2008
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Chief, for me mas gusto ko meron, kasi the purpose of the network divider is to separate the Bass, midrange and treble sound of the music. Kung baga, mas accurate yung labas ng tunog per speaker.
    sa lahat na nagbigay ng advice:

thank you sa advice pero na solve ko na problem ko, speaker box ko pala ang may problem ngaun ok ng sya bumayo.

dividing network