New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by jeffishot
    can anyone comment as this. i have seen some cars using cd rom drives as head units or players. is this ok?
    same purpose as discman before but mp3 capable na. advisable siya kung cassette pa ang h.u. mo at me senti sa 'yo. imho

2. Join Date
    Jun 2005
    by the way, may nakita ako sa avenida na for sale na dvd player na pwede mo isalpak sa 1 din slot mo color black. yun conrols nya mukhang pang oto ang layout

3. Join Date
    Apr 2006
    guys,

can any one tell me how to set this up.
    i have a cdrom and amp.

pa-explain naman panu ko i-wawire un setup???

thanks

4. Join Date
    Oct 2002
    won't it be easier just to get a MP3 player and use a cassette adapter to connect to the existing H.U.?

Less frustration and customization that will not work perfectly whatever you do because of the nature of the devices used in extra-ordinary service.

5. Join Date
    Aug 2005
    ^^^ +1.
    mejo hassle yan.. makakabili ka na nga ng MP3 cd player ng 2k lang (philips i think)..

pero kung gusto mo lang i-try para walang gastos, this might help:

http://www.hardwaresecrets.com/article/71

6. Join Date
    Aug 2006
    done that before..wala naman masyadong skip..

you need a cd drive with audio controls in front...ung may play, next, stop at volume...ganito gamit ko dati sa kuliglig ko, pero one month lang, tinanggal ko na...

ipon ka na lang ng pambili ng cd indash...2k+ may mabibili ka ng cd indash...maganda pang tingnan...

7. Join Date
    Aug 2005
    I saw this set up from my friend here abroad you will need to have voltage regulator for 5VDC and the other is 12VDC. The only CDROM to be or those with headphone out with volume control in the front, then use casete tape adapter for Car CD Adapter. Actually di naman tumatalon kahit me lubak

8. Join Date
    May 2006
    pansin ko rin na 'di tumatalon ang CD-ROM kahit na may lubak kasi yung nababasa niya, nilalagay niya muna sa isang cache memory bago lumabas sa output at du'n nangyayari ang error correction,

about the set-up, the same 12-volt supply will be connected in series with a resistor to the 5V terminal of the CD-ROM para magkaro'n siya ng 5V tapos yun na yon, kabit na lang yung RGGL output sa likod ng CD-ROM sa CD Player connector ng HU ganu'n kasi dati HU ng owner jeep ko noon eh hehe...

9. Join Date
    May 2005
    may sira ako na CD rom (creative) may remote pa parepair ko kaya sayang naman kasi nakatago na lang

10. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by jeffishot View Post
    can anyone comment as this. i have seen some cars using cd rom drives as head units or players. is this ok?
    ok 'yan. you need to attach an IC voltage regulator (#7805) to reduce the voltage from 12v to 5v. as for the output you may use the jack on the front or use the analog output at the back to connect to an amp or HU (with tape adaptor).

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Cd Rom Drive As H.u.