New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2015
    First of all, hello po sa tsikot, bago lang po ako. I'm a 1st Year College student so limited lang po knowledge ko when it comes to car terms and stuffs. Ang issue ko po is, bakit nawawala yung bass pag nasa 25+ na yung volume(LOUD) pag hindi naka loud nasa 32? Worst case pa if nakabukas ung mga ilaw at aircon halos nasa 22 lang sagad(LOUD).

And if nakakaapekto ba ang capacitor ko sa pagbaba ng voltage since ang daming nagsabi wag ko na daw lagyan ng capacitor pwede nmn rekta.

What I did:
    Yung ampli kung san nakakabit ang subwoofer binabaan ko po yung mga settings, binaba ko ng husto yung bass boost then medyo naging okay naman pwede ko pa itaas ung volume.

Trunk:
    12" Infinity Subwoofer(Hindi ko po alam ang specs)
    1 JBL Ampli(Hindi ko po alam ang specs)
    1 JBL Mono Amp(Hindi ko po alam ang specs)
    1.2 Farad Capacitor
    2 tweeters
    2 raw

Sidings:
    4 na raw
    2 na bullet tweeter

Rear:
    2 raw

Big 3
    2 Month old na Motolite gold battery
    "Pero if need niyo po talaga malaman specs para matulungan ako, issearch ko po sa google kung anong specs netong gamit ko"

INFO:
    Voltage readings is 13.7-14.2V pag may mga heavy bass na bumababa ng mga 13-13.5V

Some suggest:
    Check ko grounding ko, if umiinit ang wires etc...
    (as I said, newbie lang po ako mga boss, I don't know kung saan yung ground wirings)

THANKYOU PO!!
    Last edited by Red Paul; March 19th, 2015 at 02:15 AM. Reason: add info

2. Join Date
    Dec 2007
    Better to bring it to a car audio installer and check the ff:

1. Size of positive wire use - Is it thick or big enough to handle the load. Condition, quality.
    2. Setting of the gain of the subwoofer amp. Tama ba ang setting.
    3. If your capacitor can still hold a charge, if not then added stress/load lang iyan sa alternator.