New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2005
    Good a.m.,

I was just wondering if there is a way of removing really bad odors from a car? The situation was someone left raw chicken (it was in a pail) in the trunk of the car for days, so now the car really smells bad! Kaya ba ng detailing ito? Is there a specific type of detailing for this if so what is the service called?

Would appreciate the help, medyo sama talaga ng amoy, hehe!!

2. Join Date
    Jun 2005
    iwan ka ng uling sa oto mo. about 2 bags or more bec of the stench

3. Join Date
    May 2005
    Turtle Wax Odor-X spray

4. Join Date
    Nov 2005
    lysol..spray it on the portion the haved spilled out..

5. Join Date
    May 2004
    kung nagspill or leaked di ito kayang tanggalin ng spray lang, kailangan mong i-shampoo yong carpet then vacuum it. Punasan mo buong interior ng basang basahan na may sabon then spray mo ng air freshener. Iwanan mong nakabukas lahat ng pinto sa buong maghapon.

Minsan nga nasukahan ng baby yong seatbelt ko (gatas lang yon) sinabon ko na at brush pero di ko natanggal yong maasim na amoy. I had to remove it then soaked in water with strong detergent.

6. Join Date
    May 2004
    nagkaganyan car ko. may naiwanan sa trunk na pinamalengke si kumander. matagal talaga mawala amoy.

binuksan ko trunk and lahat ng pinto for a day. binilad ko pa sa araw tsaka ko spray ng air freshener.

7. Join Date
    Jan 2005
    kung may na-spill sa carpet, since sa trunk lang naman ito i-d.i.y mo na lang, brush the carpet with a detergent and let it dry sa sunlight. yung loob naman ng car, pasingawin mo ang stench by leaving all your doors open sa garage kahit mga 1 hr. lang pwede na...lagay ka rin ng uling sa lahat ng sulok ng car and after a few days pag nawala na amoy dun ka na gumamit ng kung anomang freshner or spray..

8. Join Date
    Jan 2005
    good old soap & water would do. tapos gamitan mo ng baking soda.

OR

APC (All Purpose Cleaner) diluted to your desired strength.

Make sure to work the product on the affected part to get it inside. baka sa top lang tapos meron pa pala sa loob.. if you remove the source of the odor, the smell would go away.

hope this helps.

9. Join Date
    Aug 2005
    wash area... (clean) , lagyan uling overynight, clean again and spray Lysol.

sana maka help to..

add, mukhang mas mabaho po yan sir ah.. sakin Gaas lng na spill sa carpet.. nawala nman..
    Last edited by finchy18; January 2nd, 2006 at 12:28 PM.

10. Join Date
    Nov 2002
    i remember my cartimar shopping days when i would buy bags of guppies to feed my arowana..grabe naiwan ang isang bag sa ilalim ng front seat for a whole day under the sun..wow! ang amoy the best!.. you must wash the carpet na pinangyarihan ng krimen or else di talaga mawawala ang amoy sa lysol or air freshener also adding box of uling helps too in instances you cant leave the doors open for a long time...

Page 1 of 2 12 LastLast
Bad Car Odor