New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by baiskee
    kung pang sticker lang sa windshield meron sa ACE hardware sa cutters section... blade sya with neon green or neon pink yung handle. syempre yung green ang binili ko. :D
    Bakit Bai? What's wrong with Pink??? hahaha!

2. Join Date
    Oct 2002
    wala naman...mapurol kasi yung blade. nyehehe:lol:

3. Join Date
    Nov 2003
    The principle is to apply heat to the sticker so that the gum will melt. Thereafter, peeling off the sticker becomes much easier. If applying hot water intimidates you, why not use a hair dryer that's on hot air mode?

4. Join Date
    Oct 2003
    hmm..so i can use sponge soaked in hot water to remove the lto sticker? im planning to have the front windshield tinted kasi but the lto sticker is there na..

5. Join Date
    Aug 2003
    manyak tint! hehehe

unless you plan on driving _only_ during the day, dont have it done pare. tinted din yung windshield ko dati; light lang pero ang hirap pa din mag-drive sa gabi. yun, pinaalis ko.

6. Join Date
    Oct 2002
    yun bang sticker lang ng lto sa windshield ang problem mo? don't use scraper, sigurado puro scratches windshield mo nyan. malambot lang ang automotive glass madaling magalusan yan pare.

ako i just peel it off with my fingernails. plastic naman yung sticker so madaling i-peel off, patience and perseverance lang ang need mong tools dyan. tapos yung maiiwan na glue, wd40 lang katapat nun. just wet the area with wd40 then just rub it off with a piece of rag.

gaya ng sabi ko una, patience and perseverance lang tools na need mo. anything else will result in a scratched windshield.

7. Join Date
    Oct 2003
    *roninblade
    di naman manyak tint..light black lang siguro ng 3M or sunguard..just to block off enough UV rays in the late mornings and early afternoons..

*yebo
    actually i think i will going to wait na lang till next year?? (gulp!) pag saktong i-re-register na yung car then baka di ko na lang ikabit yung lto sticker (pwede ba yun?)
    mukha ngang mahirap tanggalin at hindi pwedeng basta-basta na lang...

8. Join Date
    Mar 2003
    yan din po ang problem ko ngayon...i haven't been able to put my LTO sticker on kse nga tinted ang windshield ko. well, sabi nila ok lang daw na d ikabit, basta itago mo lang...can anyone here validate that?

9. Join Date
    Aug 2004
    ito yung link the LTO ...nadyan list ng possible violations related to stickers saka penalties........
    http://www.lto.gov.ph/fines2.html#v3

10. Join Date
    Jan 2003
    YUNG iba pinapalaminate yung lto sticker for windshield. so nakadisplay lng sya on top of the dashbord.

dont know if this is legal though

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
San makabili ng scraper dito? (for sticker removal)