New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2006
    Need advise from the experts... presume that I have a mitsubishi lancer itlog 93 - 96 model, GLXI, GLI or EL model and is stock. How much will be the cost to make it an eye catcher? May mga gusto ako ikabit sa car before repainting like...

Evo III bodykit (siempre this includes sideskirt, front bumper, rear skirts and spoiler).
    15 or 16 inches mags with low profile na goma (5 spokes kailangan ko).
    Heavy tints (Yung talagang hindi kita yung loob ng car).
    Muffler (Yung hindi gaanong maingay pero medyo malaki size).
    Carbon Fiber Hood (Like yung hood ng EVO V pero carbon fiber nga lang).

And will paint it a two tone color... Apple Green and Black, customized siguro kase gusto ko apple green from front up to the midpart of the rear doors then black up to the tail of the vehicle. Sa mga ikakabit ko... what if kung kukuha ako ng secondhand na mags and tires and the bodykit is not original EVO III (meaning to say customized lang or pwede second hand). How much kaya will be the cost? Magkano ba yung EVO III na bodykit? Yung pa-tint? Muffler?(Kahit anong muffler... like Nodalos etc..) Carbon Fiber na Hood? And Customized Repainting? Yung engine may mga alam na ako na isasalpak kaya I am thinking now sa exterior nung vehicle. Any good advises from you guys kung ano mas mainam na ikabit sa car and the price? Balak ko po talaga gumawa ng first project car ko kaya mas mainam na magcollect muna ako ng info about these things bago ako magproceed sa gagawin ko. I chose a lancer itlog kase tingin ko medyo magaang ang kaha nya compared to other vehicles, ayaw ko kase ng hatchback. Your advises will help me a lot in building my project car. Thanks in advance!

2. Join Date
    Oct 2002
    i'd go with the libero bumper, CF hood, nice rims (at least 16s) and a decent drop. get a chambered muffler with a 2.25" inlet and your set to go IMO.

3. Join Date
    Oct 2006
    Sir ssaloon, is it okay to put lowering springs on a car without changing the stock shock absorbers? May nabasa kase ako dito na thread na kapag nilowered mo yung car eh masasacrifice yung ride comfort nya kase bababa yung stretch ng shocks at hindi sya masyado maglalaro... the overall weight of the car will give the stock shocks some pressure kaya hindi masyado magtatagal yung lifespan ng shocks!? Kaya naisip ko na magskirts nalang instead of lowering it to give the car a lowering effect without sacrificing the ride comfort! Is it true? How much po kaya magagastos don sa proposed setup nyo?

4. Join Date
    Oct 2002
    For me, I'd restore it back to brand new specs as how it would look like when it rolled off the showroom floor. Wala ka nang makikitang ganun ngayon. But that's just me.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

5. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    For me, I'd restore it back to brand new specs as how it would look like when it rolled off the showroom floor. Wala ka nang makikitang ganun ngayon. But that's just me.
    x2

old model cars look better clean and stock. pag kinabitan mo ng kung ano-ano 'wannabe' or rice racer ka na.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by OTEP View Post

plus 1 kapag nakaka kita ako ng all stock car from the 90s tapos super linis at kintab napapa lingon ako talaga

7. Join Date
    Oct 2002
    sa akin lang....

a. 16" or 17" rims with 50 series tires.
    b. 1.5 inch drop.
    c. chambered muffler
    d. no tints.
    e. momo steering wheel
    f. momo shift handle

danda nyan...
    tapos invest in a good sound system....

skip the two tone colors. liliit ang itsura ng oto. mas maganda ang two tone sa mga SUV/AUVs.
    paint it black or silver.... angas tingnan nyan.

8. Join Date
    Oct 2002
    +1 din, restore it sa stock.

9. Join Date
    Oct 2002
    Kopyahin mo yung picture sa brochure. That's the best for me. :D

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

10. Join Date
    Apr 2006
    just keep it clean man! you don't want to make it look like a "boyoyong" car right?
    save your money nalang for future use in car maintenance. o kaya ipan-date mo nalang.

Page 1 of 3 123 LastLast
How to build an eye catching lancer itlog?