New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    May 2004
    ouch! di nga maganda tignan. sa ganda ng kotse mo philander, mukang dapat nga repaint.

johnnyd: Hows the workmanship? Spot repair kaya niya? PM mo din sakin. TY.

3. Join Date
    Oct 2004
    iluvdetailing,

sent pm na. you can ask him for his email so you can send pics & he can give you estimate.

4. Join Date
    Oct 2002
    johnnyd, pa pm din sa akin yung number. ganyan din yung sa akin eh. got it nung na-cut ako ng scooter, tumama dyan sa lower bumper ko.

5. Join Date
    Oct 2004
    Originally posted by happy_gilmore
    johnnyd, pa pm din sa akin yung number. ganyan din yung sa akin eh. got it nung na-cut ako ng scooter, tumama dyan sa lower bumper ko.
    ok na.

6. Join Date
    Feb 2003
    ang alam ko mahirap i spot paint ang color silver na car...bumabakat kasi eh..
    payo ko kapag lumaki na lang ang gasgas tsaka pa repaint, kapag chip off paint lang, try mo yung touch up paint na binebenta sa concorde...

7. Join Date
    Oct 2002
    touch up paint lang yan...

ang spot paint, halata talaga kahit anong gawin... sa malayo medyo ok... pero kapag tinitigan mo na, ayun... labas na labas! lalo na kapag medyo off ang color... like mica...

silver pa naman color ng oto ko, match kaya yung silver na nabibili sa concorde sa X-trail?

9. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by mk
    ang alam ko mahirap i spot paint ang color silver na car...bumabakat kasi eh..
    Originally posted by mazdamazda
    ang spot paint, halata talaga kahit anong gawin... sa malayo medyo ok... pero kapag tinitigan mo na, ayun... labas na labas! lalo na kapag medyo off ang color... like mica...
    guys, honestly - kung halata yung spot repair on the bumper, regardless of the color, hindi marunong yung pintor. there's no reason for a bumper repair, especially on a corner, not to come out good.

kapag bumabakat, the surface has not been properly prepped - the damage has not been properly sanded out or the painter did not finish the prep job with a light enough grit of paper.

color mixing and matching is very simple if you have a formula book - available to any professional paint mixer or body shop. the books tell you the right amount of pigment and the appropriate metal flake or mica to use. they also tell you what to add to adjust the color correctly - konting tiyaga lang talaga as you add a drop here and a drop there to match it.

finally, your painter needs to know proper blending techniques with clearcoat and taking advantage of body lines to make it look perfect.

in my previous career i've spot painted hundreds of bumpers - many silver. never had a complaint that i couldn't fix.

M54 Powered: So if you spot paint a bumper do you have to spray another clear coat layer over the entire bumber or the affected arear only?

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Help... small scratch on my cars bumper