New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2006
    mga sir help me naman. i found out that na me klawang sa kotse ko., and the worst thing e nabutas na un becoz sa kalawang? pwede pa bang i sealant un? pano matangal un butas? TIA

2. Join Date
    Oct 2006
    First of all you didn't mention what part of the car that have rust on it... underpart ba? or sa body? or sa mga gilid gilid nya? Magpunta ka sa mga talyer dyan kahit sa tabi tabi or mga ordinaryong talyer lang na marunong magrepair ng mga ganyang klaseng problem sa car kase they have the right tools to do the job! But kung minor lang naman yung namumuo na rust at maliit lang ang butas why don't you chip out the remaining rust by sandpaper or with a grinder then repainted it with a touch up paint and then apply a sealant so that water would not get through lalo na rainy season na ngayon!

Mahirap talaga magdeal sa rust bcoz kumakalat sya at kapag napabayaan ay lalaki talaga! Yung sa akin check ko lahat ng sides and I have some of the rubbers removed so that I could look out for build up ng rust. Kung meron tanggalin ko agad and bili ako ng spray paint para makoberan agad yung part na yon! Pero in your case eh butas na sya kaya mas mainam na kumusulta ka sa talyer... grind muna nila yan, tatapalan ng sheet ng metal then hihinangin nila! Kung sa body eh medyo komplikado coz pwede masira yung surrounding paint ng butas kase mainit yung panghinang. Kaya kung medyo may budget ka eh talyer na and have the part repainted. Suggestion ko lang nat2x.

3. Join Date
    Aug 2006
    tnx bro sa tapakan ng passenger seat sa baba ng pintuan.,

help!! rust on my car?