New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2003
    hi peeps. tulong naman. car ko is silver vios... yesterday while cleaning my car, i noticed on the rear left passenger door, may isang color black na spot, size ny ay parang mas malaki ng kaunti dun sa gitnang butas ng 5 cents.., akala ko dumi lang, while washing it, ndi kayang tangalin, then i used rubbing compound, color magic and all sorts of wax, but to no luck, ndi pa din natangal...whats the next step to do guys, by the way, ginamit ko yung finger ko to detect kun malalim or ndi, pero yung pag hawak ko medyo may konting lubog yung spot, so feel ko ay when i was driving, natuluan ako somewhere, it might be a cement or acid...na ndi ko kaagad napansin.
    damn, ingat na ingat pa naman ako sa car ko, original paint pa lahat. pero kun mamalasin ka talaga eh.. ano recomend nyo peeps?...the other thing is my car is silver color...so sobrang halata talaga eto kahit saan angle tignan

I feel your pain bro believe me I know the feeling... pareho pa tayong silver ang oto hehehe... go tropang SILVER!!!

If it is "lubog" then the paint is chipped off... nothing you can do about that actually except have the panel repainted or have it touched up which I don't recommend. But if its just a small scratch then you have to live with it or wait for more "accidents" if thats the right term. You can call / text Jing 0917-6102994, he's an expert in automotive paint, if you decide to that repainted... HTH.

3. Join Date
    Dec 2004
    Ouch... Siguro you can drive with it muna to lessen expenses.. Pero kung seselanin mo talaga well youll have to have it retouched..

4. Join Date
    Feb 2003
    iluvdetailing and hublock .... o nga eh bad trip, parang ndi worth i repaint ang panel for a small spot, dahil kasi kun papa repaint ko lang ang isang door panel, lalahatin ko na from front to back para pantay paint ng car. pag isang door lang kasi yung pinarepaint ko magigiging darker ito and magiging mas pangit tignan...
    damn talaga..hehe pero walang magagawa...sa pilipinas pag nagdadrive ka marami dapat iwasan iwas sidecar, iwas mga bato at pako sa sahig, iwas pa ng lubak sa sahig, iwas buses jeepneys, iwas reckless na auto, pag sa parking ng mall iwas matataas na car na katabi dahil pag bukas ng car baka matamaan ang auto which will cause it to have dent, and ngayon iwas tulo ?!?... hehe isa tingin ko accidents do really happen, and i guess i have to live with it, i'm thinking of putting a small sticker just to cover it on. pero mukhang baduy eh...
    nainis lang ako kasi sa lahat pa naman ng pwede tuluan, yung pintuan ko pa natuluan, kun front bumper na lang sana tumulo, mas ok sana..

mk, color matching is not the prob... since your car is relatively new, color is not faded and the shop I recommended you has a database of all the OEM colors of most if not all of the newer car models so if you decide to have it repainted you may want to try it there... anyway since its just a small chip might as well live with it for now.

6. Join Date
    Feb 2003
    ok thanks... o nga eh, i will just live with it for now...kun lumaki pa, tsaka ko na lang paayusin...

help! car ko natuluan yata ng acid or something...ndi matangal na spot