New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2007
    Napansin lang ng brother in law ko this afternoon and he brought it to my attention. Dun sa passenger side doors ng yaris ko dun sa lower panel niya ay may mga fine na gasgas. Some of them malalaki sa iba. Napansin ko sa gilid lang na ito at wala sa front and rear bumper ko. Wala din sa driver side.

I was aghast talaga dahil inaalagaan ko ang kotse. Tapos ang dami na pino na gasgas. Para bang niliha lightly ang lower panel doors to produce those fine scratches. Tinry ko punasan pero di mawala (desperate move).

Can anyone help me on this one? Do I need to go to a shop? Or but a rubber compound instead and hit it. I own a metallic silver toyota yaris.

TIA.

2. Join Date
    Sep 2005
    dalhin mo sa BBs.. pa wax mo.. kaya pa yan sa buff..

3. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    dalhin mo sa BBs.. pa wax mo.. kaya pa yan sa buff..
    Sir, alin sa mga package or service nila will be appropriate for my car? Kasi aalamin ko rin ang kaya kong budget.

4. Join Date
    Sep 2005
    baka nga makaya pa yan sa ordinary wax nila..

5. Join Date
    Feb 2004
    try mo muna lagyan ng wax sir

6. Join Date
    Dec 2007
    Apply ako mamaya ng wax. Meron ako 3m wax sa taas. I will apply it and report of the progress mamaya.

7. Join Date
    Feb 2004
    pwede na siguro yan.yep post mo lang progress and if kaya mapicturan before and after sana heheee

8. Join Date
    Dec 2003
    after waxing mawala yan pero malamang pag nag wear off na ang wax babalik ang scratches...better to have it buffed out professionaly..

9. Join Date
    Oct 2007
    That happened to my brand new car. Pinabayaan ko lang muna. After a year, saka ko ipapaayos.

Check my blog.:car:

10. Join Date
    Oct 2002
    Waxing does NOT remove scratches... It never does and was never created to do so.

Depending on the severity of the scratch, it can:

a) Be made less visible by a consumer grade scratch remover/polish by rounding off the edges of the scratch.
    b) Buffed/polished off with a pro-grade polish or compound with the appropriate combination of pads and techniques.

Page 1 of 2 12 LastLast
Fine "gasgas" on my lower door panels