New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    May 2014
    Planning to put a car wash sir (may autosupply na po kami), about sa equipment. Lahat po kasi ng packages sa olx is pressure washer and foaming machine, then nagkita ako sa internet sa ibang bansa, yung pressure washers nila may detachable lang na foaming cannon/lance. Okay din po ba yun? May available po ba dito satin? And in terms of durability ayos din po kaya?

2. Join Date
    Oct 2008
    ang nakita ko kasi na foaming machine ay yung paunti unti ang putok ng foam. sa foam cannon 2 mabilis na kaliwa't kanang pasada lang balot na sa puting foam ang isang tabi ng kotse.

may 3-4 na taon na ang foam cannon ko at wala pa itong pinakitang problema. 1300 psi ang portable pressure washer ko na ilang beses ko na rin inayos. liquid shampoo concentrate lang palagi ang gamit ko, laging malinis ang container at maingat na di madumihan ang pasukan ng tubig nito sa may adapter tsaka ang pagkakabitan nito sa pressure washer gun. bumabara kasi sa iba ang foam cannon nila. mabigat ang foam cannon kaysa sa container nito kaya madalas na matumba ito at madikitan ng dumi at buhangin, siguruhin na laging malinis ang adapter nito. pagkatapos gamitin, lagyan ng tubig ang container at gamitin muli upang mabanlawan ang daluyan ng foam cannon.

3. Join Date
    May 2014
    thanks sir indiej, yun nga po base din sa naresearch ko sa net, dapat lage linisin ang cannon para di magbara. btw san po ba maganda bumili ng mga equipments? and yun po bang kawasaki pressure washer na nakikita ko sa olx e pwede salpakan ng foam cannon? at ilang psi po pala yun kawasaki pr.washer na yun?

as much as possible din kasi ayaw ko nung foaming machine nila + sabi nyo pa paunti unti ang putok ng foam. hehe

4. Join Date
    Oct 2008
    check the specs of the pressure washer you're going to buy. it has a metal plate with the specifications. it should have a pressure gauge and an adjustable pressure switch. you can usually test it before buying. if there's something amiss don't hesistate to cancel the purchase.

also check the pressure washer gun socket with which you will pair the appropriate foam cannon adapter. this is the hard part, but imagine that daily potpotpot-potot of the foam machine.. better research the exact adapter

5. Join Date
    May 2014
    any suggestion sir kung san po maganda bumili ng car wash equipment and chemicals? yung kumpleto na para sure na perfect fit yung pressure washer and foam gun attachment.

6. Join Date
    Oct 2008
    the foam cannon i have can be connected thru 1/4" g.i. nipple found in the plumbing section in hardware stores. you'll have to figure out how to connect your pressure washer gun tip to a 1/4" nipple. then you're on your way to effortlessly foaming cars.

bought my adapter and cannon from the US online. had to modify the adapter to screw in the 1/4" nipple.

about supplies, i wouldn't know. i'm not in the NCR and my DIYing is far from a commercial/industrial operation so I buy off the shelf or import.

7. Join Date
    May 2014
    thats what im planning too, ordering the foam cannon bundled with a hose trigger from the US (chemical guys, autopia, etc.). The question is, will the hose trigger fits with the hose from kawasaki pressure washers available in our country.

ive read in some forums kanina, sabi nung iba mas okay daw yung dedicated foaming machine kesa mag foam cannon. Mas malakas daw sa shampoo pag foaming attachment and kelangan daw ng high psi pressure washer which made me confused now on what to buy.

8. Join Date
    Oct 2008
    mas nakaaalam nga ang mga car wash dyan. ilang litro daw ang natitipid nilang shampoo?

dito mag-iiba ang landas natin. i do it myself for substantial savings and the passion for that endeavor. the business sector is for profit and its sustainability.

if you should, buy the trigger connected to a compatible hose and an adapter for a 1/4" nipple so you'll just have to deal with pairing it to the output of the assembled kawasaki unit.

9. Join Date
    May 2014
    thanks sir. anyway, whats your opinion on these equipment sir?
    okay na din po ba to? pressure washer and a separate foaming machine
    084554132_d095369e1ab6faa47a6a56cf92f601652df81f0f.jpg

10. Join Date
    Oct 2008
    ganyan naman siguro sa car wash. ganyan nakikita ko sa mga nadadaanan ko. walang pressure switch pero may overflow/relief yata yan. tsaka pwede higop sa drum. ngunit wala talaga akong karanasan sa mga ekipahe at kemikal na yan bro, wag na mag sir, ikaw dyan ang bossing. kapag nagpapa car wash, pa kwento ka sa kanila. infiltration kung baga

may mga may car wash din dito kaya lang trade secret na tawag nila dyan kaya't malimit tumulong.
    Last edited by indiej; May 19th, 2014 at 10:26 PM.

Page 1 of 3 123 LastLast