New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 21
  1. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #11
    Quote Originally Posted by vhim View Post
    mga sir good day sa inyo bago ako sa tsikot same problem ko rin sa toyota lucida ko overheating baka pwede makahingi ng advice or explain bakit po nag ooverheat ang toyota 3c t engine ko...thanks
    Napa check mo na ba sir yung radiator mo before? check also the clutch fan if it still have enough silicon oil

  2. Join Date
    Feb 2015
    Posts
    5
    #12
    sir nag p plit nq ng cylinder gscket.. at overhul ng radiator.. pinatanggal q nren thermostat.. at pinalitan nren temperature unit bkit na taas pren temp q lalo na pag sa ahon ang takbo.. coolant rem gnagamit q? pti takip mg radiator pinalitan q nren. nka po my idea kyo

  3. Join Date
    Mar 2013
    Posts
    680
    #13
    ^baka mabagal ikot ng fan sir

  4. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    6,497
    #14
    Quote Originally Posted by tamchumacera View Post
    sir nag p plit nq ng cylinder gscket.. at overhul ng radiator.. pinatanggal q nren thermostat.. at pinalitan nren temperature unit bkit na taas pren temp q lalo na pag sa ahon ang takbo.. coolant rem gnagamit q? pti takip mg radiator pinalitan q nren. nka po my idea kyo
    please refrain from using textspeak

  5. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #15
    Quote Originally Posted by tamchumacera View Post
    sir nag p plit nq ng cylinder gscket.. at overhul ng radiator.. pinatanggal q nren thermostat.. at pinalitan nren temperature unit bkit na taas pren temp q lalo na pag sa ahon ang takbo.. coolant rem gnagamit q? pti takip mg radiator pinalitan q nren. nka po my idea kyo
    Una, palitan yung thermostat kung in doubt sa operation. wag na wag mong tatanggalin.

    Pangalawa, yung temperature sensor ay for monitoring. hindi masosolve neto ang overheating kapag pinalitan.

    Pangatlo, ang tendency ng water pump kapag mabilis ang rebolusyon ng makina ay syempre bibilis din. idagdag mo pa rito ang pagtanggal ng thermostat, wala nang oras para mabawasan ang init ng coolant sa radiator. kelangan bumagal ang ikot ng water pump kapag "high rpm" situations. papano? sa pamamagitan ng tamang tensyon sa v-belt AT tamang operation ng fan clutch. ang purpose din ng fan clutch ay para bawasan ang ikot ng water pump (para hindi magoverdischarge ang coolant flow). tapos magdidi-engage ang fan clutch everytime na maabot ang tamang operating temp ng makina.

    Pangapat, siguraduhing hindi na kasinglambot ng ispongha ang lower radiator hose (at di rin kasingtigas ng bato ang upper hose). kapag napakalambot na ito (lower hose) e nagco-"collapse" kapag mabilis ang ikot ng coolant (water pump). imaginin mo yung pagsipsip ng inumin gamit ang straw. kapag nagcollapse ang hose e magkakaroon ng vacuum sa cooling system. ito ay magreregister ng mas mataas na reading sa temperature gauge.

    Pangapat, mahirap basahin ang jejemon language.

    Mura lang naman ang thermostat. kadalasan nasa P500 yung TAMA brand na sa aking pagkakaalam e OEM quality.

  6. Join Date
    Feb 2015
    Posts
    5
    #16
    nung pag ka over hole kc ng radiator ko , tinanggal na nila thermostat ko , kc daw d advisable dto sa pinas kaya pwede daw tanggalin na,, yun temperature ko sa gauge lampas kalahati, nilagyan nila grounding kit pero ganon pren nman

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,698
    #17
    Quote Originally Posted by tamchumacera View Post
    nung pag ka over hole kc ng radiator ko , tinanggal na nila thermostat ko , kc daw d advisable dto sa pinas kaya pwede daw tanggalin na,, yun temperature ko sa gauge lampas kalahati, nilagyan nila grounding kit pero ganon pren nman
    pa-baliik mo. they do not know what they are doing.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by tamchumacera View Post
    nung pag ka over hole kc ng radiator ko , tinanggal na nila thermostat ko , kc daw d advisable dto sa pinas kaya pwede daw tanggalin na,, yun temperature ko sa gauge lampas kalahati, nilagyan nila grounding kit pero ganon pren nman
    pa-baliik mo. they do not know what they are doing.

  8. Join Date
    Feb 2015
    Posts
    5
    #18
    cge slamat

  9. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #19
    Quote Originally Posted by tamchumacera View Post
    kc daw d advisable dto sa pinas kaya pwede daw tanggalin na,,
    mga mekaniko mo siguro ang di advisable sa pinas.

    bili ka na lang ng bagong thermostat at ipalagay mo. pero huwag kalimutang ibleed ang cooling system once na malagyan ng thermostat. i.e., paandarin lang ng paandarin hanggat marating ang operating temperature ng makina (bubukas yung thermostat at mapupurga yung natrap na hangin sa mga water jacket).

    huwag magtextspeak brader. kahirap basahin talaga.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by tamchumacera View Post
    kc daw d advisable dto sa pinas kaya pwede daw tanggalin na,,
    mga mekaniko mo siguro ang di advisable sa pinas.

    bili ka na lang ng bagong thermostat at ipalagay mo. pero huwag kalimutang ibleed ang cooling system once na malagyan ng thermostat. i.e., paandarin lang ng paandarin hanggat marating ang operating temperature ng makina (bubukas yung thermostat at mapupurga yung natrap na hangin sa mga water jacket).

    huwag magtextspeak brader. kahirap basahin talaga.

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #20
    Hindi maglalagay ang halos lahat ng car manufacturer ng thermostat kung walang magandang purpose iyan. Ayaw nila mapintasan mga ginawa mga kotse at dapat meron niyan.

    Kahit saan bansa ay sigurado ay halos pareho ang normal running temperature ng engine.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Hindi maglalagay ang halos lahat ng car manufacturer ng thermostat kung walang magndang purpose iyan. Ayaw nila mapintasan mga ginawa mga kotse at dapat meron niyan.

    Kahit saan bansa ay sigurado ay halos pareho ang normal running temperature ng engine.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
thermostat and overheat