New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 24

Hybrid View

  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    179
    #1
    Mga sir, paano ba tamang takbo ng fan sa mga 3 cylinder engine na isa lang ang fan na nagsusuply sa radiator and condenser? Dapat ba kapag bukas ng makina at aircon on cold starts ay umiikot na agad ang fan? Sa 4 cylinders ko kasi na sasakyan tsaka pa lang bubukas ang radiator fan pag kalahati na ang temp pero kapag open aircon kahit di pa narereach ang normal/kalahating temp o kabubukas pa lang ng sasakyan ay un condenser fan lang ang umiikot.

    Kahit mga 2 hours stop and go na traffic laging nasa unang guhit o lagpas lang ng kaunti sa unang guhit ang needle sa temp gauge. Naoover cool ba ang radiator o maaring sira ang temp sending unit? Kasi kapag hinawakan ko ang head ng makina ay hot to touch naman kapag kakagaling lang sa super traffic pero un needle sa gauge ay nasa first bar lang.

    Thanks.

  2. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    179
    #2
    Pahabol pala mga sir. Never ko narereach ang kalahating needle sa temp gauge kahit buong araw ko gamit un sasakyan. Thanks.

  3. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    553
    #3
    Electric fans are self-regulated by the engine. It will turn on at the appropriate temperature levels.

  4. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    179
    #4
    Quote Originally Posted by EVO-V View Post
    Electric fans are self-regulated by the engine. It will turn on at the appropriate temperature levels.
    Un sa akin sir pagka turn ng ignition key sa on position umiikot na siya.

  5. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    8,555
    #5
    ^

    Naka recta ang fan mo. What car are we talking about here?

  6. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    179
    #6
    Quote Originally Posted by lowslowbenz View Post
    ^

    Naka recta ang fan mo. What car are we talking about here?
    daewoo tico. 3 cylinder engine po sir. nagsheshare lang po sa isang fan ang radiator and condenser. thanks.

  7. Join Date
    Apr 2016
    Posts
    7
    #7
    Quote Originally Posted by eurostyle View Post
    Un sa akin sir pagka turn ng ignition key sa on position umiikot na siya.
    Naka rekta nga ung fan mo sir, Kinokontrol ng thermo switch yan nakalagay un sa line ng tubig papuntang radiator, pag mainit na ung tubig tsaka aandar fan. Madali madiskarga ung battery mo kc uma andar ung fan kahit di pa uma andar ung engine

  8. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #8
    Yung sa auto ko hindi umiikot yung rad fan unless bubuksan ko ung A/C. Di ko alam kung ano problema pero since di naman ako nag ooverheat (except nung nabutas radiator ko at naubusan ng tubig) di ko na lang din pinapansin. He,he. Even in long drive no effect. Maybe because I am using 100% coolant.


    Sent from my iPad using Tsikot Forums

  9. Join Date
    May 2014
    Posts
    72
    #9
    Quote Originally Posted by eurostyle View Post
    Mga sir, paano ba tamang takbo ng fan sa mga 3 cylinder engine na isa lang ang fan na nagsusuply sa radiator and condenser? Dapat ba kapag bukas ng makina at aircon on cold starts ay umiikot na agad ang fan? Sa 4 cylinders ko kasi na sasakyan tsaka pa lang bubukas ang radiator fan pag kalahati na ang temp pero kapag open aircon kahit di pa narereach ang normal/kalahating temp o kabubukas pa lang ng sasakyan ay un condenser fan lang ang umiikot.

    Kahit mga 2 hours stop and go na traffic laging nasa unang guhit o lagpas lang ng kaunti sa unang guhit ang needle sa temp gauge. Naoover cool ba ang radiator o maaring sira ang temp sending unit? Kasi kapag hinawakan ko ang head ng makina ay hot to touch naman kapag kakagaling lang sa super traffic pero un needle sa gauge ay nasa first bar lang.

    Thanks.
    ok lang yan sir dipende kasi sa wiring ng car meron kasi nakasabay na ang wiring ng radiator fan sa aircon kasi malaki ung condeser kaya nakakatulong un para mapalamig din ang condenser

Tags for this Thread

Radiator fan