New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    55
    #1
    97/lxi/honda...
    Mga master pa patulong po medyo masakit na tlaga ulo ko, tumaas nanaman po kase un temperature ng kotse ko.below were the list na mga nagawa ko na..

    * Change to 2 rows radiator, palit na rin ako ng thermo switch (malakas un hangin ng fan abot til winshield)recently change my cylinder head gasket.(pino un pakka set up bumilis hatak nung kotse ko nung senet up un timing)
    .wala na rin thermostat.

    Ginamit ko un kotse kahapon from QC to pasig para pumunta bahay ng biyenan ko, tumataas un temp. ang advice skin ng tatay ko nung tinwagan ko
    tapakan ko un accelator pra bumaba un temp fortunately bumbaba nga un temp tpos taas ulit til mkaabot ako sa destination ko.. ng stop ako sa mechanic shop
    sabi nila water pump daw kase pag tintapakan ko un accelirator dun lng ng ccerculate un tubig..tama po b?

    *nung pawi kmi ng gabi sa awa ng diyos hinde tumaas un temp.kaya hinataw ko (100) un takbo ko along edsa hehehhe..

  2. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #2
    i-compare mo ang hatak ng hangin ng aux fan mo, at ibang kotseng same model.
    experience ko kasi sa sentra ko dati, akala ko malakas yung aux fan, hanggang pinakita sakin kung gano kalakas ang bagong fan.. ganyang ganyan din ang sintoma ko..

  3. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    642
    #3
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    i-compare mo ang hatak ng hangin ng aux fan mo, at ibang kotseng same model.
    experience ko kasi sa sentra ko dati, akala ko malakas yung aux fan, hanggang pinakita sakin kung gano kalakas ang bagong fan.. ganyang ganyan din ang sintoma ko..
    maari nga. umiikot nga ang aux fan pero mabagal na. you could either buy a brand new replacement aux fan, buy a surplus unit or have your aux fan repaired. usually, carbon brush ang pinapalitan. pinakamura ang repair. kung talagang tipid, DIY mo nalang.

  4. Join Date
    May 2011
    Posts
    668
    #4
    kun waterpump yan:

    try mo sa umaga, or kapag malamig na rad... open mo rad cap, start the engine. rev mo kaunti while checkin yun tubig sa rad, dapat gagalaw yun tubig, otherwise palitin na waterpump mo...

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #5
    Another reason na hindi mas mainit makina kung mabilis ang takbo ng kotse ay dahil sa lakas ng hangin tumatama sa radiator. Pero confirm mo rin okay ang skybison advice.water pump as

  6. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    55
    #6
    Mga master kaning umaga i turn on the engine tpos konting rev, ayon tumaas ulit un temperature so ang ginawa ko tapak ulit sa accelarator un bumaba ulit un temperature..

  7. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #7
    Quote Originally Posted by erick14 View Post
    Mga master kaning umaga i turn on the engine tpos konting rev, ayon tumaas ulit un temperature so ang ginawa ko tapak ulit sa accelarator un bumaba ulit un temperature..
    buksan mo ung radiator mo...tanggalin ung radiator cap saka paandarin ung makina..
    dapat sa umaga mo gawin or kapag alam mong malamig na ang makina para iwas ka sa pressure ng mainit na tubig ng radiator..

    kapag tanggal na ung rad cap. paandarin silipin ung tubig sa radiator..kung nag umiikot bahangyang hatakin ung gas cable para makita kung umiikot mabuti ung tubig ng radiator,,,kapag mabagal ang ikot ng tubig malamang water pump nga..

    kapag ba tumaas ung temperature mo eh nag iiba ung andar at hatak ng sasakyan mo..?

  8. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    55
    #8
    yup..ginawa ko knnag umaga yan medyo mbagal nga un circulation..ngpalit ako ng radiator cap kase un nbili ko sa auto supply parang sobarng mhigpit (0.9),ginamit ko un circuit na 0.9 din medyo ok fit na fit pti pkkhigpit tama lng .. tpos ginamit ko un auto pra mg p emisssion test fortunately hinde tumaas un temperature pero ppacheck ko prin bukas to make sure.un hatak gnon prin mabilis..

  9. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    240
    #9
    ^ a good point to check is the radiator cap din sir. If you loose pressure sa cooling system, tendency nian mas mataas ang temperature ng coolant. let us know kung umiinit pa rin after ka magpalit ng cap.

  10. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    55
    #10
    sir un nabili ko sa auto supply na cap(0.9) hinde kasya sa old radaitor ko (1 rows) 0.9 cap rin nklgay dun, unlike nung circuit fit sa dlawang radiator ko (1&2 rows)...update ko kau tomorrow gmitin ko un kotse.

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

patulonh po plzzz