New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    3
    #1
    bakit po kaya lagi napupunta sa minimum level ang reserve tank ko. pag umaga naka max level po ang reserve tank and radiator. byahe po ako ng 40km papuntang office nag nlex pa po ako. walang over heat. pag dating ko ng office. check ko ang reserve tank. nasa maximum pa din. after 8-10 hrs pag check ko ng radiator full naman, pagcheck ko ng reserve ayun nabawasan na ng konti. hindi ako nagdadagdag ng tubig. uwi ako 40km ulit. pag uwi ko ganun pa din reserve tank nasa kalahati na. then kinabukasan. nasa minimum level na po siya. ano po kaya ang problem? wala siya overheat lagi lang nasa gitna temp. Honda civic vti 1996 manual. 1 row radiator stock, 0.9 cap, tubig lang gamit ko. bagong linis na din radiator 1 month ago. pahelp naman po. walang suka ang radiator pag umaga. kahit irev ko. steady lang water. thank you po

  2. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #2
    lagay ka ng coolant na may matinding kulay, say red or yellow or green.

    have the same model pero matic sa akin.

    minsan sa hose or sa clamp ng hose, pag umaandar ka may paonti onting tulo sa hose kaso pagbukas mo di mo na makita kasi nagevaporate na yung tubig sa init ng makina.

    minsan naman sa cap, baka maluwag na ung spring, pagnagrev up ka pumupunta sa reservoir yung tubig, tapos pag bumagal ka na hihigop ulit siya ng tubig may onting natatapon.

    or pwede din nagiinit makina mo plus high rev, kaya yung tubig umaapaw sa reservoir pag high rev ka na.

    by the way, baka may konting butas ung reservoir din.

    pero try the hose, clamp ang rad cap muna. ako nasolve ko sa rad cap and clamp.

  3. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    3
    #3
    Quote Originally Posted by brainmafia_310 View Post
    lagay ka ng coolant na may matinding kulay, say red or yellow or green.

    have the same model pero matic sa akin.

    minsan sa hose or sa clamp ng hose, pag umaandar ka may paonti onting tulo sa hose kaso pagbukas mo di mo na makita kasi nagevaporate na yung tubig sa init ng makina.

    minsan naman sa cap, baka maluwag na ung spring, pagnagrev up ka pumupunta sa reservoir yung tubig, tapos pag bumagal ka na hihigop ulit siya ng tubig may onting natatapon.

    or pwede din nagiinit makina mo plus high rev, kaya yung tubig umaapaw sa reservoir pag high rev ka na.

    by the way, baka may konting butas ung reservoir din.

    pero try the hose, clamp ang rad cap muna. ako nasolve ko sa rad cap and clamp.

    may maliit na biyak sya sa reservoir tank sa takip. may effect ba yun? and anong radiator cap po ba gamit nyo 0.9 or 1.1? dun po sa highrev. kahit po hataw ako and high rev. hindi po napupuno ang reservoir tank. salamat po

  4. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #4
    Check ko mamaya pagbalik ng auto gamit ni erpats eh pero parang 1.1. Then sa upper hose nagpalit na ako ng hose kasi sa clip medyo may onting butas at minsan laspag na ung clip di na ganon kaganda ung ipit.

    Sent from my GT-I9505 using Tsikot Forums mobile app

  5. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    3
    #5
    Quote Originally Posted by brainmafia_310 View Post
    Check ko mamaya pagbalik ng auto gamit ni erpats eh pero parang 1.1. Then sa upper hose nagpalit na ako ng hose kasi sa clip medyo may onting butas at minsan laspag na ung clip di na ganon kaganda ung ipit.

    Sent from my GT-I9505 using Tsikot Forums mobile app
    maybe the radiator cap is my problem. pag nilalagay ko siya and sinasara. hindi ko na nararamdaman yung force ng spring. and baka mali din ang gamit ko kasi 0.9.

  6. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #6
    Quote Originally Posted by jbmerced View Post
    maybe the radiator cap is my problem. pag nilalagay ko siya and sinasara. hindi ko na nararamdaman yung force ng spring. and baka mali din ang gamit ko kasi 0.9.
    Unti untiin mo sir. 150 to 250 lang naman rad cap.

    Sent from my GT-I9505 using Tsikot Forums mobile app

  7. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #7
    same to me pero normal lang yan..

    pinalitan ko ng 2 row radiator ko.nilagyan ng 2.5liters of coolant.pinalitan ko din ng original cap naghanap ako sa surplusan..200 bili ko.

    pag andar ko mula nueva ecija hanggang las pinas.pag hinto ko puno ang reservor tank.
    after na mapahinga ng mga 3-5hours bumabalik sa normal.pag bukas ko ng radiator normal na ulit ang tubig..

  8. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    553
    #8
    You probably didn't bleed your system correctly.

    The coolant in the reservoir is simply displacing the air in your radiator/engine.

    Short of a leak, that's like your problem.

  9. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    475
    #9










    Sa aking munting kaalaman, mas mainam na mag bawas ang reservior mo kesa yung tubig sa radiator mo ang nag babawas. kung hindi naman nataas ang gauge mo sa temp siguro ayos laang yaan. mas nakakatakot kung yung tubig mismo sa radiator ang mag bawas e, nangyari din yaang ganiyan sa dati ko oto pero ayos laang naman.

Tags for this Thread

pa help po. nagbabawas po ang reserve tank, pero ang radiator walang bawas.