Results 1 to 9 of 9
-
Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2013
- Posts
- 3
January 24th, 2014 12:27 AM #1bakit po kaya lagi napupunta sa minimum level ang reserve tank ko. pag umaga naka max level po ang reserve tank and radiator. byahe po ako ng 40km papuntang office nag nlex pa po ako. walang over heat. pag dating ko ng office. check ko ang reserve tank. nasa maximum pa din. after 8-10 hrs pag check ko ng radiator full naman, pagcheck ko ng reserve ayun nabawasan na ng konti. hindi ako nagdadagdag ng tubig. uwi ako 40km ulit. pag uwi ko ganun pa din reserve tank nasa kalahati na. then kinabukasan. nasa minimum level na po siya. ano po kaya ang problem? wala siya overheat lagi lang nasa gitna temp. Honda civic vti 1996 manual. 1 row radiator stock, 0.9 cap, tubig lang gamit ko. bagong linis na din radiator 1 month ago. pahelp naman po. walang suka ang radiator pag umaga. kahit irev ko. steady lang water. thank you po
-
January 24th, 2014 01:01 AM #2
lagay ka ng coolant na may matinding kulay, say red or yellow or green.
have the same model pero matic sa akin.
minsan sa hose or sa clamp ng hose, pag umaandar ka may paonti onting tulo sa hose kaso pagbukas mo di mo na makita kasi nagevaporate na yung tubig sa init ng makina.
minsan naman sa cap, baka maluwag na ung spring, pagnagrev up ka pumupunta sa reservoir yung tubig, tapos pag bumagal ka na hihigop ulit siya ng tubig may onting natatapon.
or pwede din nagiinit makina mo plus high rev, kaya yung tubig umaapaw sa reservoir pag high rev ka na.
by the way, baka may konting butas ung reservoir din.
pero try the hose, clamp ang rad cap muna. ako nasolve ko sa rad cap and clamp.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2013
- Posts
- 3
January 24th, 2014 07:21 AM #3
-
January 24th, 2014 07:25 AM #4
Check ko mamaya pagbalik ng auto gamit ni erpats eh pero parang 1.1. Then sa upper hose nagpalit na ako ng hose kasi sa clip medyo may onting butas at minsan laspag na ung clip di na ganon kaganda ung ipit.
Sent from my GT-I9505 using Tsikot Forums mobile app
-
Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2013
- Posts
- 3
January 24th, 2014 08:03 AM #5
-
January 24th, 2014 04:11 PM #6
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
January 24th, 2014 05:46 PM #7same to me pero normal lang yan..
pinalitan ko ng 2 row radiator ko.nilagyan ng 2.5liters of coolant.pinalitan ko din ng original cap naghanap ako sa surplusan..200 bili ko.
pag andar ko mula nueva ecija hanggang las pinas.pag hinto ko puno ang reservor tank.
after na mapahinga ng mga 3-5hours bumabalik sa normal.pag bukas ko ng radiator normal na ulit ang tubig..
-
Tsikoteer
- Join Date
- Aug 2005
- Posts
- 553
January 28th, 2014 02:19 PM #8You probably didn't bleed your system correctly.
The coolant in the reservoir is simply displacing the air in your radiator/engine.
Short of a leak, that's like your problem.
-
January 28th, 2014 02:37 PM #9
Sa aking munting kaalaman, mas mainam na mag bawas ang reservior mo kesa yung tubig sa radiator mo ang nag babawas. kung hindi naman nataas ang gauge mo sa temp siguro ayos laang yaan. mas nakakatakot kung yung tubig mismo sa radiator ang mag bawas e, nangyari din yaang ganiyan sa dati ko oto pero ayos laang naman.
What if you buy a new phone? Sent from my SM-N960F using Tapatalk
National ID Law