New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    33
    #1
    hi guys.. baka pwede nyo ako matulungan sa problem ko, my ride is L300 nung monday nagpapalit ako ng timing belt then drive test okay nmn. nung nasa byahe na kami pabalik n dito sa maynila along NLEX napansin ko na parang bumigat ung hatak ng sasakyan tapos dahan dahan tumataas ang temp nya until it reaches half sa temp ng meter.. after that pinatay ko ang aircon, napansin ko after off ko ng aircon bumaba ang temp. tapos mdyo gumanda ang hatak ng makina.. may connection ba ang pagpapalit ko ng timing sa pagtaas ng temp..
    kung timing ang problema hindi nmn mahirap i-start.. any comments is highly appreciated... salamat

  2. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    215
    #2
    baka maling timing lang kaya ganun or nagkataon lang mahina na rin yung clutch fan mo ... try putting silicon oil on the clutch fan

  3. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    47
    #3
    Good day pls.check your cooling system may air na trap sa cooling system mo kailnga bleed mo ang cooling syatem,and check mo rin ang a/c condenser baka barado na.

    Regards
    GMD

  4. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    1,757
    #4
    usually yung timing belt din nagpapaikot ng water pump. baka di nabalik ng maayos or nasira na water pump mo. minsan pagmalamig pa makina paandarin mo tapos buksan mo yung radiator cap. i-rev mo. tignan mo kung lumalakas flow ng water habang tumataas rev mo. kung di gumagalaw, pwedeng water pump ang problem. HTH

  5. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    33
    #5
    banawe...ok nmn timing kasi madaling i-start... ung clutch fan nmn okay...tnx

    gmd...actually bagong linis lng aircon ko bagong palit din ng compressor, pina check ko kanina sabi ng aircon tech malakas dw aircon ko, un nga lng nataas ang temp pag natakbo..

    coiter...check ko bukas...

    pina check ko kanina sa talyer nung buksan nila ung oil dip stick nagtalsikan ang langis sabi ng mekaniko blow by dw...may tama dw piston ring ko... tama ba sinabi ng mekaniko?

  6. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    952
    #6
    Quote Originally Posted by twink View Post
    banawe...ok nmn timing kasi madaling i-start... ung clutch fan nmn okay...tnx

    gmd...actually bagong linis lng aircon ko bagong palit din ng compressor, pina check ko kanina sabi ng aircon tech malakas dw aircon ko, un nga lng nataas ang temp pag natakbo..

    coiter...check ko bukas...

    pina check ko kanina sa talyer nung buksan nila ung oil dip stick nagtalsikan ang langis sabi ng mekaniko blow by dw...may tama dw piston ring ko... tama ba sinabi ng mekaniko?
    have you checked if there are bubbles in the radiator pag umaandar yung engine? or parang may white substance either sa may radiator or sa may engine oil cap (due to water and oil mixture).

    not sure if it will happen to you kasi i experienced a 'blow-by' din sa lancer itlog ko, and a friend's toyota big body.

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    47
    #7
    Kahit blowby pa yan never egine overheat,your engine vent mo ay clog kaya ang oil air pressure hndi makalbas ng maayos/pls.radtor mo baka barado na ang mga botas na yan

  8. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    33
    #8
    gmd.... actually nag-ooverheat lang sya pag on ko ng aircon, pero pag off ang aircon normal ang temp nya hindi sya nataas atska sobrang bigat ng hatak pag naka-ON ang aircon.

    bagong palit lng radiator ko, from 2rows ginawa kong 3rows.

  9. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    47
    #9
    Good day kailanga muna engine overhaul kasi loss engine power na yong engine pag on ang a/c mo ay less 10% loss engine power, tpos loss engine pwer pa/ no engine na gastos yan/

  10. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    120
    #10
    Quote Originally Posted by twink View Post
    gmd.... actually nag-ooverheat lang sya pag on ko ng aircon, pero pag off ang aircon normal ang temp nya hindi sya nataas atska sobrang bigat ng hatak pag naka-ON ang aircon.

    bagong palit lng radiator ko, from 2rows ginawa kong 3rows.
    Partinganan mo yong Clutch cooling fan baka medyo maluwag na ang ikot. di na masyado sumasama.

overheat after timing belt replacement..