New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2007
    hi there i need help,i hv a nissan vanette and the prob is,kpg nsa traffic,tumataas ang water temperature kpg nka aircon ako...pero kpg natakbo na ng diretso e bumababa na water temp nya,kya ang gnagawa ko kpg mhba ang trapik at medyo tumataas na water temp,in off ko aircon,then unti unti na nababa temp..ano dpat ko gwin?kelangan ko b tanggalin thermostat?

2. Join Date
    Jan 2003
    tumataas ba ang temp pag hi rpms? tumataas ba temp kapag mabilis takbo mo? nababawasan ba yun tubig sa radiator? may tagas ba sa ilalim yun sasakyan? give us more info sir.

3. Join Date
    Dec 2006
    check radiator condition, (if it needs cleaning/overhauling), auxiliary fan, if there's oil in the rad., but first answer the questions above

4. Join Date
    Nov 2007
    sir sakit na po na po ng nissan vanette yan,,,

1)palinis nyo ang radiator
    2) baka mahina ang ikot ng mga aux fan sa engine and aircon?

ayun lang po ang alam ko sa ganyan kasi yung kapit bahay namin ganyan din ang problem at saka yung pregio namin dati

5. Join Date
    Sep 2004
    Yup, ganyan talaga sakit ng Vanette habang tumatagal. According to some owners and mechanics, mali kasi ang placement ng radiator, tapos single-row pa.

Most bought a 2nd aux fan or a double-row rad to correct the problem (provided na wala namang leaks ang hoses).

6. Join Date
    Sep 2007
    ganun din ang yung vanette gf ng barkada ko. nasa grahe na at nakatambak na lang kasi overheat ang sakit. accdg to her, dami na mekanikong gumawa ganun pa din. dito kasi ako sa davao. i'll tell her about galactus' suggestion to put additional aux fan or a double row rad. sayang din naman kasi. alikabok lang ang nakikinabang.hehe..

7. Join Date
    Nov 2003
    yeah, check the clutch fan and/or add an aux fan plus a thicker radiator to cure the problem.

8. Join Date
    Aug 2007
    try mo magpalit/overhaul ng radiator or direkta mo na yung aux fan mo para kahit stuck ka sa trapik tumatakbo sya..

9. Join Date
    May 2007
    Talagang problem na yan ng mga vanette bro. Tama ang mga sinabi ng mga fellow tsikoteers sayo, try mo pa-check ang radiator mo, baka kailangan na i-overhaul. May vanette kami dati ganyan din, pinalitan namin ng radiator and bought an additional aux fan. After that naging okay naman ang temp nya kahit sa traffic.

10. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by Galant_VR_94 View Post
    Talagang problem na yan ng mga vanette bro. Tama ang mga sinabi ng mga fellow tsikoteers sayo, try mo pa-check ang radiator mo, baka kailangan na i-overhaul. May vanette kami dati ganyan din, pinalitan namin ng radiator and bought an additional aux fan. After that naging okay naman ang temp nya kahit sa traffic.

Bro, I own a circa 1998 Vanette. When it was relatively newer, I never had the overheating problem even in heavy traffic. But a few years ago, I noticed that the temperature is abnormally high during traffic. So, we had the condenser near the radiator repositioned underneath the front passenger side and placed an extra auxiliary fan for it. After that, no more engine temperature problem even in heavy traffic.

If you don't have the budget yet for the above modification, you may also try to add silicone on your clutch fan. I am sure it needs 'reconditioning', since this direct drive fan is the only one cooling your radiator (and your second condenser).... You should also make sure that the space between the radiator and the condenser is clean all the time. Because overtime, it accumulates web-like contams hindering the flow of air....

Good luck. The Vanette is one great vehicle (not the ride.... ), so I guess if you do not have this problem, then it is something worthwhile to keep. I never disposed of my baby even if we have new rides....

4909:coffee:

Last edited by CVT; December 22nd, 2007 at 02:03 PM.

Page 1 of 2 12 LastLast
overheat