New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by wsmolleno View Post
    yes

Sent from my SM-G955F using Tsikot Forums mobile app
    Madami na binigay na recommendations above, take note of that para may basis ka.

Have it checked sa aircon shop. The unit is almost 17 year old madami na need i double check once na mapagalaw mo yan.

Didn't they recommend to replace the filter drier and expansion valve nung pinalinis mo?

Yan kasing 2 part na yan ng a.c., although optional na palitan, madalas pinagsisimulan ng problem kapag hindi pinalitan ng sabay kapag nagpabaklas ka.

Sent from my ASUS ZenFone 4 using Tapatalk

Cleaning madalas gawin pag mahina buga ng hangin, either madumi, barado kaya nagyeyelo, happened to me kaya nung napalinis na ok na ulit ang buga.

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by RedHotBlood View Post
    Cleaning madalas gawin pag mahina buga ng hangin, either madumi, barado kaya nagyeyelo, happened to me kaya nung napalinis na ok na ulit ang buga.
    Check mo baka Napindot mo lang yun recirculating. You won't believe Ilan beses na nangyari sa akin yan. Different vehicles, akala ko nasira A/C yun pala Napindot lang.

Sent from my iPhone using Tapatalk

4. Join Date
    May 2011
    The question is about air flow or air discharge delivery.
    The air velocity and volume is also affected by cabin pressure. Is the symptom the same whether the doors are open or closed?

The air discharge flows from the evaporator then to the heater. If either is clogged or restricted the discharge will be weak and if the refrigeration function is working okay, the evaporator freezes up and the symptom gets worse. At high blower speed the discharge air should be strong enough to blow your one hundred peso bill or other paper money away.

5. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by wsmolleno View Post
    nakuha ko ito sasakyan 2 yrs ago.. last feb nagpalinis lng ako and freon.. wala nmn repair or replacement ng parts..

Sent from my SM-G955F using Tsikot Forums mobile app
    in that case, replace the drier, po. some folks say that the drier should be replaced whenever the aircon is opened. daw.
    you might consider bringing your car to the previous shop, because they might still have a warranty of sorts, that may reduce your expenses.
    Last edited by dr. d; September 3rd, 2017 at 08:31 PM.

6. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    in that case, replace the drier, po. some folks say that the drier should be replaced whenever the aircon is opened. daw.
    you might consider bringing your car to the previous shop, because they might still have a warranty of sorts, that may reduce your expenses.
    airflow or air volume ata problema ng TS doc. If may problema ang drier filter that means barado na ang liquid line ng system, that or baliktad ang pagkabit ng drier filter. Isang symptom ng faulty drier filter is short cycling ng compressor, forming or ice sa evaporator and the low pressure side pipes and most of all di masyado malamig ang buga kahit malakas ang volume ng hangin.

7. Join Date
    Oct 2009
    kung malamig naman at mahina ung buga ng hangin..palitin ng fan motor yan.ganyan din angyari sa honda ko dati.humina ung buga ng hangin.upod na ung carbon ng blower or palitin na talaga..

tip wag ka ng bibili ng surplus na halaga 500-800 ang presyo .bumili kana lang ng bago may nakuha ako dati 2,5k ayun nag tagal siya hanggang sa nabenta ko na ung tsikot ..

8. Join Date
    Nov 2008
    what if reverse scenario naman, wherein normal lahat (malakas ang buga ng hangin at malamig din) pero kapag napadaan sa lubak na kalsada, after a few seconds eh mawawala na yung lamig at hangin na lang ang lumalabas sa aircon. Ibig bang sabihin nito kulang na yung freon?

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by james00112233 View Post
    what if reverse scenario naman, wherein normal lahat (malakas ang buga ng hangin at malamig din) pero kapag napadaan sa lubak na kalsada, after a few seconds eh mawawala na yung lamig at hangin na lang ang lumalabas sa aircon. Ibig bang sabihin nito kulang na yung freon?
    Loose connection somewhere.

10. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Loose connection somewhere.

Thank you. Might need to check at a reliable AC shop.

Page 2 of 2 FirstFirst 12