New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    Is the magnetic switch relay you're referring to the clutch solenoid? Or are you talking about the magnetic relay that triggers the clutch solenoid?

Also, can you extrapolate a bit on the washer/spacer thing? Medyo kabisado ko na lahat ng sakit ng FD but this is new to me.
    I really don't know but there is just one relay for the compressor magnetic clutch under the hood relay box...

as for the the spacer thing. you can replace the whole magnetic clutch assembly and Honda actually sell this I think it cost around 10k+ so my theory is since you can buy parts from Honda and not just replace the whole compressor then this is a know flaw...

kasi hinde ko alam kung bakit lumalaki yun spacing ng magneyic clutch ng Fd compressor the reason why intermittent yun A/C kumakalas agad yun magnetic clutch..so dapat alisan ng spacer para bumalik yun tamang spacing niya.

2. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    I really don't know but there is just one relay for the compressor magnetic clutch under the hood relay box...

as for the the spacer thing. you can replace the whole magnetic clutch assembly and Honda actually sell this I think it cost around 10k+ so my theory is since you can buy parts from Honda and not just replace the whole compressor then this is a know flaw...

kasi hinde ko alam kung bakit lumalaki yun spacing ng magneyic clutch ng Fd compressor the reason why intermittent yun A/C kumakalas agad yun magnetic clutch..so dapat alisan ng spacer para bumalik yun tamang spacing niya.
    Hmm... If I understood correctly, as the compressor clutch wears down (presumably), it begins to slip. And as a workaround, removing the spacer would make the slightly worn-down clutch 'bite'? If this can save me 10k later, I'll need to review the tech details on the FD's A/C compressor. Thanks Shadow.

3. Join Date
    Nov 2007
    kung spacer pwede rin...kadalasan nga yan ang sakit..pwede ring relay...pinaka masama yung condenser.

4. Join Date
    Dec 2006
    same problem sa honda city ko,spacing lang ng magnetic clutch,babawasan lang washer yan pag d na kaya palit nang magnetic clutch,yung sa akin d na kaya pag binawasan ng washer nakadikit na kaya palit kami ng surplus na clutch cost 1k,mag 2 years na ngayon ok parin aircon ko

5. Join Date
    Apr 2007
    thanks to all sa lahat ng tips.

ok na ac ko. brought the car sa ceejays last saturday. sir joel ang nagcheck initially. initially magnetic clutch lang ang problem...tapos yung aux fan ko eh wala na rin...kaya lang after maibaba ang compressor, pinakita sa akin yung buong pulley assembly...puro kayod na...pwede daw ibalik at yung clutch na lang ang palitan kaya lang in the end i just decided to change all...

tingnan natin kung tatagal...thanks to sir joel at mam cora for the discount...

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Ranopti
    thanks to all sa lahat ng tips.

ok na ac ko. brought the car sa ceejays last saturday. sir joel ang nagcheck initially. initially magnetic clutch lang ang problem...tapos yung aux fan ko eh wala na rin...kaya lang after maibaba ang compressor, pinakita sa akin yung buong pulley assembly...puro kayod na...pwede daw ibalik at yung clutch na lang ang palitan kaya lang in the end i just decided to change all...

tingnan natin kung tatagal...thanks to sir joel at mam cora for the discount...
    How much did they charge you? And meron sila parts ng magnetic?

7. Join Date
    Apr 2007
    13.5K lahat...Pulley Assembly (kasama na magnetic clutch), aux fan motor, freon at labor...discounted na yun...Oks na rin kasi sa casa sinabi ko pa lang yung problema, di pa nabubuksan ang hood, 40K na agad ang sinasabi eh kaya napatakbo ako...hehe. Magnetic Clutch lang sa pagkakatanda ko eh mga 2.8K.

8. Join Date
    Jan 2012
    bro, isang buong compressor 12K TRS pang honda, pag pulley assembly around 3k, aux fan motor orig 2.5K.
    ang laki ng patong nila sa parts...

9. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by mitzusu4DJ1 View Post
    bro, isang buong compressor 12K TRS pang honda, pag pulley assembly around 3k, aux fan motor orig 2.5K.
    ang laki ng patong nila sa parts...
    Bro saang shop to?

10. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by Ranopti View Post
    13.5K lahat...Pulley Assembly (kasama na magnetic clutch), aux fan motor, freon at labor...discounted na yun...Oks na rin kasi sa casa sinabi ko pa lang yung problema, di pa nabubuksan ang hood, 40K na agad ang sinasabi eh kaya napatakbo ako...hehe. Magnetic Clutch lang sa pagkakatanda ko eh mga 2.8K.
    Pre, is your aircon still good? Encountered the same problem recently and went to the Casa and was also quoter 40-45k (*!2#*!$*$!).

Can I get the details of the shop you were mentioning so I can bring my car there?

Thanks,

RPP

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
HONDA CIVIC 2007 Nawawala ang lamig ng aircon pag natratraffic