New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
Results 1 to 10 of 43
  1. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    153
    #1
    Hello,

    Ask ko lang kung kelan tamang mag-on ung fan ng aircon and ng radiator. Kakapalit ko lang kasi ng thermo switch para sa radiator fan and nagaautomatic na siya. Then papapalitan ko ung fan ng radiator ko kasi maingay. Napansin nung gagawa na di nagsasabay ung aircon and radiator fan ko. Ang sabi niya, ang design daw dapat mag-on ng sabay ung aircon and radiator fan once buksan ko ung aircon, kahit di pa mainit ung makina para magtrigger ng radiator fan e dapat bubukas na din to. Pero kung ala namang aircon, need munang mareach nung makina ung particular temperature para magon yung auxially fan. Sorry ha, medyo ala talaga akong idea dito since newbie talaga ako.

    Sana may makatulong.

    Thanks!

  2. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    153
    #2
    Up ko lang.

  3. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    15,326
    #3
    anong sasakyan sir? merong mga sasakyan isa lang ang radiator at aircon fan..

  4. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    434
    #4
    1 way to confirm is painitin mo muna yung makina, until mag on na yung rad fan, then pagnamatay na, switch on mo yung a/c, then observe what happens. yung old lancer ko naka series ang 2 switch ng a/c at thermo. so its working independently sa a/c fan.

  5. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    153
    #5
    Civic Lxi 97 ung kotse ko. Unfortunately, nakarekta na before ung radiator fan so pinalitan ko na thermo switch para mag-automatic ulit. I think di sila nagsasabay nung AC fan and radiator fan kasi naobserve nga nung electrician na kapag nag-aircon ako, mag-oon ung AC fan pero din mag-Oon ung auxiliary fan.

    Ung aircon fan ba automatic once na mag-on ng AC mag-oon na din ung fan?

  6. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #6
    dapat on din ang rad fan pag nag on ka ng aircon. pag narecieve ng pcm (engine computer) ang ac request, bibigyan ng ground ng pcm ang coil side ng rad fan relay so aandar na agad ang fan. yung ground side ng relay ay nakakonek din sa thermo switch kaya kahit hindi ka mag aircon ay aandar din ang fan mo pag na reach nya ang tamang temperature. now para macheck mo ay sa rad fan relay ka mag check tingnan mo kung may supply na ground ang relay pag nag on ka ng aircon (DON'T USE A TEST LIGHT, use a high impedance digital multi-meter or a diode test light para hindi ma damage ang pcm).

  7. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    153
    #7
    Quote Originally Posted by t2erns View Post
    dapat on din ang rad fan pag nag on ka ng aircon. pag narecieve ng pcm (engine computer) ang ac request, bibigyan ng ground ng pcm ang coil side ng rad fan relay so aandar na agad ang fan. yung ground side ng relay ay nakakonek din sa thermo switch kaya kahit hindi ka mag aircon ay aandar din ang fan mo pag na reach nya ang tamang temperature. now para macheck mo ay sa rad fan relay ka mag check tingnan mo kung may supply na ground ang relay pag nag on ka ng aircon (DON'T USE A TEST LIGHT, use a high impedance digital multi-meter or a diode test light para hindi ma damage ang pcm).
    Very technical boss, hehe, pero I think I got the idea. Clarification lang, carb pa ung engine ko, may PCM na ba un or applicable lang to sa may mga computer box?

    Actually, gagawin pa lang nung electrian na ganung setup. Sa ngayon kasi di nagsasabay ung AC and rad fan kapag nag-on ng Aircon. So ang gagawin niya ngayon e lalagyan ng relay ung AC fan para pagbukas nung AC, bubukas na din ung rad fan kasabay nung AC fan.

    So meaning din, sa ganitong setup. talagang sabay sa pag-on ng AC ung pag-on ng fan niya. Di tulad nung rad fan na nag-oon lang kapag mainit na ung makina? Tama?

  8. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #8
    walang pcm ang carbureted engine, right pwede na ganyan set-up.

  9. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    153
    #9
    Salamat sa mga reply!

  10. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    15
    #10
    Boss sali konadin po dito tanong ko, unit ko po toyota corolla big body, pagka-sindi ko palang ng kotse cguro mga 5minutes palang po ung temperature gauge ko pumupunta na sa kalahati, normal lang po ba un? Tapos po ung makina parang mabilis din uminit. Pa-help naman po. TIA

Page 1 of 5 12345 LastLast

Tags for this Thread

How should the aircon fan and radiator fan work?