Results 11 to 20 of 24
-
June 23rd, 2010 03:07 AM #11
I dont have to flaunt my qualifications/company... here's my PRC Mechanical Engineering License 0048147-98. You can verify it at PRC & I'll send you my name thru PM to confirm.
Thanks. But I dont need Google to explain this.
[SIZE=4]Cheers & peace![/SIZE]
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2007
- Posts
- 164
June 23rd, 2010 10:53 AM #12sir hindi naman natin kailangan magaway dito..pero mas maganda siguro kung plain explaination lang sagutin natin..yung simpleng sagot lang..kaya nag moist ang compressor DAHIL ANG SYTEM AY MALANGIS KUNG HINDI QUALIFIED A/C TECH O HINDI PA BIHASA SA LINYA NYA ay kadalasang ganyan ang nagiging problema..sa expansion valve naman papaano magkakaroon ng evaporation sa loob kung restricted ang flow ng freon..ok peace men..boss gusto mo sample natin..kahit parts lang ang babayaran mu ala ng labor..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 65
June 23rd, 2010 11:12 AM #13
-
June 23rd, 2010 11:42 AM #14
gd day, im no expert too, curious lang po ako.
may i ask kung yung buong compressor ang nag momoist o sa may portion lang ng linya papunta sa evap? likewise, yung linya ba papunta evap nagyeyelo o moist lang din? ty
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2007
- Posts
- 164
June 23rd, 2010 11:42 AM #15sir gawin nalang nating simple..pag cloged ang expansion valve sa langis merong restriction ang comp sa pagbomba..kaya yung binobomba ng comp babalik sa compressor..subukan mong i rev pa at buhusan ng tubig makikita mong papawisan ng husto ang compressor hanggang sa katawan nya..dagdag ko lang kabaligtaran naman sa kulang ng langis minsa nagbaback pressure ang compresor..umiinit pa o pag binuhusan ng tubig ang compresor makikita mong kumukulo ang binuhos na tubig..salamat at sana nakatulong ako
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2007
- Posts
- 164
June 23rd, 2010 11:50 AM #16sir hindi ko sa buong compressor makikita nyo na sa suction o sa dinadaluyan ng freon hanggang sa pinalabasan ng freon.sir nagmomoist talaga ang tubo lalo na suction..pero hindi kinakailangan na magyelo ito..maaring defective na ang thermostat..sa ibang kaso ang hot line tube ang nagyeyelo katulaod ng nissan safari dahil nagyeyelo naman ay kulang ng freon..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 65
June 23rd, 2010 01:16 PM #17
Sorry, hindi ko pa rin nagets yung paliwanag mo dito:
1. pag cloged ang expansion valve sa langis merong restriction ang comp sa pagbomba..kaya yung binobomba ng comp babalik sa compressor..
Paano nagki-create ng restriction yung sobrang langis sa expansion valve? At saka ano yung binobomba ng compressor na sabi mo babalik uli sa compressor.
2. subukan mong i rev pa at buhusan ng tubig makikita mong papawisan ng husto ang compressor hanggang sa katawan nya..
Alin ang bubuhusan ng tubig, yung compressor?
3. .dagdag ko lang kabaligtaran naman sa kulang ng langis minsa nagbaback pressure ang compresor..umiinit pa o pag binuhusan ng tubig ang compresor makikita mong kumukulo ang binuhos na tubig..salamat at sana nakatulong ako
Could you explain more on this?
Thanks
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2007
- Posts
- 164
June 23rd, 2010 01:50 PM #181.high temp low side na freon na galing sa compressor..sa loob ng expansion valve merong parts doon na parang karayom..pag maraming langis na kasama ang freon magakakaroon ng restriction sa pagpasok sa valve.. ang buuhusan mo yung compressor..at yung huli explain kolang papano nanam kung kulang ng langis..email ko gorionikoy*yahoo.com..09282946925..para mapag usapan ng maayos..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 65
June 23rd, 2010 02:16 PM #19
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2007
- Posts
- 164
June 23rd, 2010 05:40 PM #20
Daming issue ng SU7:grin:
Xiaomi E-Car