Results 21 to 30 of 35
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2005
- Posts
- 103
May 25th, 2006 04:31 PM #21Kabukeo!
Oo alam ko na dalawa yung fan ng kotse mo. yung sinasabi ng kakilala mo na belt driven na fan ay sa mga old model na kotse. ang alam ko isa lang ang sensor o thermo switch ng radiator. isa sa guess ko ay worn out na carbon brush ng aux fan mo. nangyari na yan sa akin b4, kapag pinukpok ko ung fan biglang aandar. try mo rin kapag umandar it means maliit na ung carbon brush!
or pwedeng ganito gawin mo to check kung ok pa talaga un fan ng radiator.
try to disconnect the socket, tapos kuha ka ng 2 wire na aabot sa battery terminals ng kotse. i tap mo ung wire sa terminal ng battery. tapos ipasok moung 2 wire sa socket, kapag hindi umandar it means worn out na ung carbon brush or somethings wrong with the wiring.
try mo gawin ung suggestion ko para matuto ka ring mag DIY
-
May 25th, 2006 05:54 PM #22
Bro pacheck mo rad fan mo kasi minsan kung maliit na carbon brush intermittent na operation nito, sa pagkakaalam ko ang operation ng rad fan mo like sa akin 96 civic ay
engine start
1.rad fan not working (due engine still cold)
2. monitor mo temp gauge if nasa 1/2 na pag tumaas pa automatic rad fan gagana.
(even you open aircon walang effect sa rad fan, but will help na uminit ang makina due to additional load).
3. pag napalamig na niya ang radiator about 3-5mins operation or less depends sa ambient temp, automatic off rad fan.
repeat uli ang cycle.
-
May 27th, 2006 11:39 AM #23
udpate lang sa radiator ko...
pinatingin ko sa mekaniko...
ang problem nakita niya is maluwag ang pag-kasaksak ng socket niya. kaya di gumagana ang radiator. yung kinabit ng mabuti.
nag-start ako ng car, then idle mga 5 minutes...gumana.
after mga ilang minutes then namatay uli. then gumana..then namatay and so on...
nag-drive ako papuntang work...yung narating ko na...pag-bukas ko ng hood gumagana.
probable cause...is talagang maluwag lang ang saksakan. but not totally sira ang radiator ko.
thanks guys. konti konti akong natutong mag troubleshoot.
-
Toyota is my choice
- Join Date
- Aug 2005
- Posts
- 2,063
May 27th, 2006 02:00 PM #24pag di pa na solve. wag mo on aircon and rush driving ka go 4-5th gear always pra cool ang engine.
Overheat nga saking eh kasi top plastic is leaking so run out of water.. sched ko bukas 9am sa rad..
-
Toyota is my choice
- Join Date
- Aug 2005
- Posts
- 2,063
May 27th, 2006 02:05 PM #25Originally Posted by kabuke0
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2005
- Posts
- 29
May 30th, 2006 08:29 AM #26kabuke0, any update on your car?
ganyan din kasi eksakto problema ko (96 civic din) just this weekend. i had it checked, pero nung tinignan nung mekaniko nakatigil yung radiator fan, pero maymaya umandar. kaya sabi nya magdagdag lang ng tubig/coolant (natuyuan daw) at obserbahan ko muna. ngayon yung temperature nya madalas nasa gitna lang, pero paminsan e umaabot sa 3/4, tapos babalik din sa 1/2...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2005
- Posts
- 29
May 30th, 2006 08:37 AM #27ngek, may page 2 pala tung thread. sorrry guys..
and thanks also, ang dami kong natutunan regarding cooling system...
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2005
- Posts
- 29
June 1st, 2006 02:08 PM #29kabuke0, inobserbahan ko gaya nang ginawa mo. tsek ko oil level, ok. nagdagdag ako 1.5 li tubig. start ko, naka-dle, after 15 mins, andar yung radiator fan. tapos off sya after 35 secs, tapos on ulit after 2 mins, off ulit after 40 secs. yung temp nya nasa gitna hindi tumataas. isip ko yung fan, yung pump, yung relay, thermostat, cap ok lahat. pero napansin ko naka-bukol yung label nung cap. la na ako maisip kundi yung raidator. dinala ko sa radiator mechanic, kita nya yung bukol nung cap - barado daw radiator ko. inoverhaul, dami natanggal dumi... ok na ngayon, constant na temp ko sa 1/2... c",)
-
someones are (at last!) loudly asking, "why did they turn off the countdown timers?"
SC (temporarily) stops NCAP