New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 61 of 117 FirstFirst ... 115157585960616263646571111 ... LastLast
Results 601 to 610 of 1163
  1. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    156
    #601
    Makisawsaw na rin po. Bataan po ang location ko pero nasa abroad ako ngayon. Kapapalit lang ng compressor ng honda Vtec ko P17,800 ang naubos lahat lahat pero brand new daw compressor. Kaya lang ang layo namin kina mang mario. Bago ako umalis habang papunta kami tagaytay bigla nawala aircon saka pinatingnan ang sabi may tama daw ang compressor kaya pinkargahan ko lang muna ng freon tapos nung gumana na uli maingay na compressor. Kaya lang nung pagkaalis ko wala pang isang linggo nawala daw uli ang lamig. Pero ngayon ok na raw pagkapalit ng compressor. Hindi ba kami namahalan sa pagpapagawa ng a/c? Para sa susunod alam na namin? Ang suwerte naman ni jim konti lang nagastos nya sana may kakilala din me.

  2. Join Date
    May 2005
    Posts
    497
    #602
    ang aircon blower ba napapalitan? Mahina na kasi ang buga ng hangin eh, although malamig pa siya

  3. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    137
    #603
    my number one blower speed just went dead... the number 2,3,4 speeds are ok naman... i think the number 1 switch resistor got burnt.... is this something that can repaired? or do i need to replace the whole blower resistor assembly?

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #604
    Had that happen to me. But the W123 uses an old school (not printed circuit board) blower resistor. Mang Mario fixed it and pang-yosi na lang daw ang bayad (I don't smoke, hindi ko alam kung magkano ang yosi). hehehe.

    On the '03 Starex, I lost number 2 on the blower controls. Kaya balik ako kay Mario. Norman took out the resistor. Medyo nilinis, pinagpag, tinignan kung may putol ang wire (printed circuit board siya). Nung binalik niya, umandar! Sabi niya baka na-miss ko lang daw siya. :lol:

    Sa '94 Sentra JX, printed type din. Hindi na daw nila magagawa kasi sunog na. They also don't sell that part. Pwede ko daw try dalhin sa gumagawa ng TV kung gusto ko. The blower resistor is a very $$$ part daw.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  5. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    137
    #605
    yikes..... took it out. it is not a printed board...old style sya.. it is rusted and putol na ang dulo.... the connector likewise already melted.... i guess replacement na nga kakabagsakan ko....ang mahal pa naman piyesa ng chrysler...

    thank you sir otep for the heads up.....

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #606
    Yung old-style (resistor type ata tawag dito), nagagawan ng paraan kina Mang Mario. Ganun yung sa W123 ko.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  7. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    637
    #607
    help! magkano kaya dapat kong ihanda na budget kung sakaling palitin na ang evaporator, condenser, and compressor ng hyundai H100 ko?

  8. #608
    Regarding the high PSI readings at the low side (return hose), there are several reasons for this problem. (Mahina lamig pag mataas ang reading sa low side)

    1. Overcharging of freon. Yung decompression state ng freon ang nagpapalamig sa kanya. Kung mahina ang decompression (kasi mataas ang pressure nung lugar na pinupuntahan) eh hihina rin ang lamig.

    2. Faulty compressor. Mahina humigop ng freon from the low side.

    3. Baradong condenser. Pressure builds up in the tube between the compressor and condenser kaya hirap mag pump ang compressor. Pag hirap mag pump, hirap rin humigop. (Eto reason kaya nagpalit ako ng condenser which fixed my problem ng high pressure sa low side)

    4. Overheating condenser. Pwedeng radiator/condenser fan problem or bara sa loob. Pag sobrang init ng compressed freon eh nagkakaroon ng pressure buildup.


    We have to be wary of high PSI readings from the low side. Kasi kung hindi naman sira yung compressor (may be a condenser problem) eh baka masira in the long run yung compressor. Also, the heavier the compressor load, the more you spend on gas.


    HTH!

  9. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    999
    #609
    Paano malalaman pag pumunta sa mga Aircon Shop na talaga nagsasabi ng totoo?

    - Like kung sira talaga compressor?
    -Kasi pwede barado lang condenser pero baka sabihin sira na compressor para palitan na din?
    -Ano life span ng compressor, evaporator, condenser...etc
    - Ano mga car perfumes bawal sa car? Kasi yung mga arometherapy spray advisable ba gamitin sa car?

  10. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    207
    #610
    I will visit Mang Mario one of these days...
    Meron ako problema sa aircon ko and from what i have read, the best talaga dito...
    See you soon Mang Mario.. dadayuhin pa kita from Pulilan Bulacan...

Aircon Repair: Mario Reyes