New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    bigla kasing na drain yung battery ko kanina. eh no choice kundi itulak ng mga mmda sa tabi. ano po ba ang pwedeng masira sa kotse pag tinulak? nilagay ko lang sa N ang gear nung tinulak. please advise. thanks!

2. Join Date
    Oct 2002
    pag naka N walang problema.

3. Join Date
    Oct 2002
    kung tinulak lang para itabi ok lang yan... wala pa namang harm na magagawa yan.. ang masama is to tow it with the driving wheels down (even if its in neutral)...

4. Join Date
    Oct 2002
    pwede ba kadyot ang at?

5. Join Date
    Oct 2002
    kadyot? as in parang push starting the car?

meron sa manual nung accord namin.. parang you have to reach a certain rolling level or something... ewan.. nde ko pinapansin.. basta may jumper cable lang ako sa trunk.e hehe

6. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by HBOY
    ang masama is to tow it with the driving wheels down (even if its in neutral)...
    bakit masama? sorry, di ko lam eh... :oops:

7. Join Date
    Oct 2002
    As the others mentioned, basta neutral OK lang itulak.

Namatayan din yung bro ko sa gitna ng Ayala Ave the other day. Buti lang at nakasunod ako at mabilis ko na-switch and batteries para i-start yung kotse or else mapapatow kami niyan.

It works best if you always keep jumper cables and a tow rope handy para mabilis ma mobilize yung car should the battery die down. Just make sure that you get a jumper cable with at least a 200amp rating. Based on experience, the 100amp ones cant carry enough juice to start another car.

Ba't masama i-tow on the driving wheels? It puts stress on the drivetrain axles and suspension... CMMIW.

8. Join Date
    Oct 2002
    Ba't masama i-tow on the driving wheels? It puts stress on the drivetrain axles and suspension
    Sana ma-educate din mga towing companies & MMDA na pag A/T, masama i-tow.:x

9. Join Date
    Oct 2002
    you can tow a matic car.. as long as teh drive wheels are lifted from the ground... or better yet.. if you get car trouble.. and you called a towing service.. ask for a flatbed truck.

10. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by HBOY
    kung tinulak lang para itabi ok lang yan... wala pa namang harm na magagawa yan.. ang masama is to tow it with the driving wheels down (even if its in neutral)...
    anung mangyayari..
    dati un kinakatok un volvo 940SE namin.. de hila ng van... naka N.. pero ayus na now.. anu ba mga mangyayari?

Page 1 of 2 12 LastLast
consequences ng a/t na tinulak