New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 9 FirstFirst ... 23456789 LastLast
Results 51 to 60 of 84
  1. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #51
    Quote Originally Posted by gearhead000 View Post
    When push starting, i usually shift to 2nd gear. Pagbitaw mo kasi ng clutch kelangan me bwelo. Kaya lang pag mabilis ang tulak mag-jerk pa ang sasakyan pagbitaw ng clutch sa primera at mag-slow down sya kaunti. Kung di agad umi-start, ang bigat na ulit itulak. Sa segunda, sa mabilis na tulak swabe pagbitaw ng clutch. Kung mintis diretso tulak lang ulit di mabigat sa nagtutulak.

    About shifting naman... yes, no hard and fast rule on shifting. Nag-shift lang ako ng 2000rpm++ coming from 1st gear or 2nd gear. To third gear kahit 1500rpm++ okay lang. Yun naman eh magagawa mo lang kapag gamay mo na talaga sasakyan mo especially the clutch. Me clutch kasi na mababaw at me malalim din. Eto yung pagbitaw mo eh either kagat agad or almost sa end of upward travel na.

    I now drive an auto and medyo naninibago rin talaga ako when going to manual. It takes me about 5 mins. to fully adjust. Yung sa sister ko eh Honda City 2010-11 yata, pero hindi naman need tumapak ng clutch for it to start.
    ganyan din ako, 2000rpm bago mag shift sa 2nd at pag 3rd naman ok lan kahit 1500rpm walang jerk, pero kung 3krpm bago mag 3rd dun ako nagjejerk hehe.. pero kaya ko magshift below 2k na wlang jerk

  2. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #52
    makakasama ba sa makina kung nasa downhill ako, mabilis na takbo, pero i-shift ko agad sa neutral, at hayaan ko nlng siya tumakbo, ok lng ba yun?

  3. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #53
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    makakasama ba sa makina kung nasa downhill ako, mabilis na takbo, pero i-shift ko agad sa neutral, at hayaan ko nlng siya tumakbo, ok lng ba yun?
    ay, huwag wala kang control sa car pag naka neutral ka dapat nasa gear.

  4. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #54
    Quote Originally Posted by mbt View Post
    don't forget to dip the clutch when coming to a stop or else the engine will stall! using the parking brake may help immensely when you're stopped on an incline (a potentially extremely stressful experience).

    good luck, there's really no other way to learn driving a manny tranny than going out and practicing and practicing.

    isa ko din problem to, newbie pa lang kasi, pag naabutan ako naka full stop sa inclined/uphill na lugar, grabe pinag papawisan na ako sa kaba at nanginginig pa takot na takot ako na mapaatras, manual tranny kasi oto ko, kaya ayun pag umaandar na, todo rev ako na akala mo kakarera hahaha, worst case is namamatayan ng makina, effective ba ang handbreak pagka naabutan ng ganun? instead na apak sa break, yung mga bus pa naman grabe kung tumutok eh, na dapat wag ako mapapaatras kung blagag!! bangga

  5. Join Date
    Jun 2012
    Posts
    2
    #55
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    isa ko din problem to, newbie pa lang kasi, pag naabutan ako naka full stop sa inclined/uphill na lugar, grabe pinag papawisan na ako sa kaba at nanginginig pa takot na takot ako na mapaatras, manual tranny kasi oto ko, kaya ayun pag umaandar na, todo rev ako na akala mo kakarera hahaha, worst case is namamatayan ng makina, effective ba ang handbreak pagka naabutan ng ganun? instead na apak sa break, yung mga bus pa naman grabe kung tumutok eh, na dapat wag ako mapapaatras kung blagag!! bangga

    yes most effective way to avoid backing up on uphill is to use hand break even cab drivers to that, kapag feel mong ok na yung timpla ng engine mo then let go of the hard break.

    ako sa tagal ko nang nagmamaneho ugali ko na talga mga 6meters before stopping neutral agad ako..then as much as possible d ko pinapaabot ng 2.5k or 3k yung tachometer ko unless racing racing ang feeling ko para magovertake.

    technique for starters:
    1. start your call
    2. full clutch then 1st gear
    3. konting-konting apak ng gas then steady lang wag nang ibaon pa.
    4. slowly release the clutch.

    ganyang lang pandaya kapag naguumpisa ka plang then kapag kabisabo mo nang magtimpla, easy easy nalang yan. then parang bump car nalang ang A/T.hehehe

  6. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #56
    Quote Originally Posted by spacejam6185 View Post
    yes most effective way to avoid backing up on uphill is to use hand break even cab drivers to that, kapag feel mong ok na yung timpla ng engine mo then let go of the hard break.

    ako sa tagal ko nang nagmamaneho ugali ko na talga mga 6meters before stopping neutral agad ako..then as much as possible d ko pinapaabot ng 2.5k or 3k yung tachometer ko unless racing racing ang feeling ko para magovertake.

    technique for starters:
    1. start your call
    2. full clutch then 1st gear
    3. konting-konting apak ng gas then steady lang wag nang ibaon pa.
    4. slowly release the clutch.

    ganyang lang pandaya kapag naguumpisa ka plang then kapag kabisabo mo nang magtimpla, easy easy nalang yan. then parang bump car nalang ang A/T.hehehe
    ^thanks bro,

  7. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #57
    Quote Originally Posted by spacejam6185 View Post
    technique for starters:
    1. start your call
    2. full clutch then 1st gear
    3. konting-konting apak ng gas then steady lang wag nang ibaon pa.
    4. slowly release the clutch.
    sir dagdagan ko lang. basta wag ka kabahan pag umatras ng konti ung kotse after release ng brake. pag kumagat na ung clutch mo aabante ka na ulit.

  8. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    257
    #58
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    isa ko din problem to, newbie pa lang kasi, pag naabutan ako naka full stop sa inclined/uphill na lugar, grabe pinag papawisan na ako sa kaba at nanginginig pa takot na takot ako na mapaatras, manual tranny kasi oto ko, kaya ayun pag umaandar na, todo rev ako na akala mo kakarera hahaha, worst case is namamatayan ng makina, effective ba ang handbreak pagka naabutan ng ganun? instead na apak sa break, yung mga bus pa naman grabe kung tumutok eh, na dapat wag ako mapapaatras kung blagag!! bangga
    very effective ang handbreak technique sa mga newbie drivers sa incline para hindi masyado masunog ang clutch, kung may confidence ka na then pwede ka na magpractice ng pag timpla. otherwise maghandbrake method muna para hindi umatras :-)

    pag sanay kana sir try mo na mag park sa shangrila mall sa shaw. hehe!

  9. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #59
    Quote Originally Posted by frequenzy View Post
    very effective ang handbreak technique sa mga newbie drivers sa incline para hindi masyado masunog ang clutch, kung may confidence ka na then pwede ka na magpractice ng pag timpla. otherwise maghandbrake method muna para hindi umatras :-)

    pag sanay kana sir try mo na mag park sa shangrila mall sa shaw. hehe!

    noted boss, hahaha ayaw talaga mawala ang kaba, pero nag iimprove naman na

  10. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #60
    Quote Originally Posted by frequenzy View Post
    very effective ang handbreak technique sa mga newbie drivers sa incline para hindi masyado masunog ang clutch, kung may confidence ka na then pwede ka na magpractice ng pag timpla. otherwise maghandbrake method muna para hindi umatras :-)

    pag sanay kana sir try mo na mag park sa shangrila mall sa shaw. hehe!

    natry ko na mag park sir sa megamall, yung sa paikot na dadaanan at paakyat pa, haay grabe talaga yon, ang lamig ng pawis ko at buti naiakyat ko naman ng maluwalhati.

Page 6 of 9 FirstFirst ... 23456789 LastLast
Manual Transmission Driving Techniques