Results 491 to 500 of 600
-
July 14th, 2021 03:28 PM #491
as per DPWH, SS3 costs 45B pesos
Unfair naman sa ibang regions ng Pilipinas kung gagastos yung National Gov't ng 45B para mabawasan traffic sa Metro Manila.
Making it a paid road also means additional taxes for the Gov't
Masakit man isipin, pero traffic din sa Cebu and Davao (pati Pangasinan and Bulacan) pero di naman gagawa SMC and MVP ng bagong roads doon.
-
July 14th, 2021 03:32 PM #492
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2015
- Posts
- 631
July 14th, 2021 03:34 PM #493
-
July 14th, 2021 03:46 PM #494
kahit di ko nagagamit SS3 sa araw araw...
agree ako syo.
at least ngayon, kung nagmamadali ako, may madadaanan ako. (60kph max speed nga lang)
di naman sapilitan gumamit ng SS3 (or NLEX etc.) palaging may free alternative.
sabi nga. kung kulang pero mo pang-gas -> commute ka
kung kulang pera mo pamasahe -> lakad ka
kung ayaw mo maglakad, sa bahay ka na lang
-
July 14th, 2021 03:51 PM #495
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 4,726
July 14th, 2021 04:33 PM #496wala naman yata nilabas na funds or loans ang national government dyan. parang pina bid nga nila yan kung sino gusto mag operate ng toll way dyan.. siguro sa feasibility study ng SMC, for long term eh kikita sila sa pag operate ng toll way..
yung sa isyu na kesyo bibili pa din ng kotse ang pinoy.. ayos lang yan.. basta madaming option for mass transit..
yun kasi talaga ang kulang eh. sa HK lang na madalas puntahan ng mga pinoy kasi malapit, may traffic din naman.. pero ang ganda ng rail system nila..
sa atin, yung MRT, LRT magkakaiba pang supplier.. di pwede pag palit palitin yung mga tren..
dapat may tren na from south to north.. lalo na sa sta rosa, at cavite madami na workers na dyan nakatira pero ang trabaho nasa QC, Manila, Makati or BGC..
-
July 14th, 2021 04:42 PM #497
Ang sabi lang niya kanina "daan". Wala namang binanggit kung private or gov't yung nagpondo. So obviously, kasama na yung latter dun dahil may nakakaltas naman sa mga binibili ng mga tao. At maraming pang ibang daan o kalsada jan, hindi lang yung ss3 project.
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Sep 2015
- Posts
- 13,917
July 14th, 2021 08:39 PM #498the issue kasi sa current bikelane eh ginawa yan nung enhance community quaranteen dahil bawal public vehicles para hindi dikit-dikit hindi maghingahan ng covid veerus.
Sa current siutation ngayon na allowed na ulit eh mali talaga bicycle lane kasi lalo sisikip. Eh sa aurora boulevard nga two lane road so magulo.
Ang proposal ko eh ELEVATED, COVERED, GUARDED BIKE LANE sa edsa. May napicpicture na ako sa isip ko.
Paikot ng abad santos-caloocan bonifacio shrine-edsa-quezon-avenue-espana-legarda-recto-mendiola-quiapo = Paikot yan malaking tulong sa university belt. TApos pwede iextend yung edsa quezon avenue all the way sa makati-pasay.
Isa pa napipicture ko eh from gilmore all the way sa cainta dulo yun may nakalagay sa bus na tikling.
A safe mode of bikelane eh madami blue collar/student ito na lagn gagawin kasi malaki menos pamasahe.
Sa bisikleta umiikli ang food chain. MAtagal magpalit ng parts and the most important eh no fuel or electricity requried. . BAkit ayaw ng mga namumuno konti gastos gusto merry go round nakakahilo.
-
July 14th, 2021 08:56 PM #499
-
Tsikoteer
- Join Date
- Mar 2008
- Posts
- 54,216
July 14th, 2021 10:36 PM #500
Thanks, I checked them out pero walang Michelin Ang laki ng difference ng price sa Jiga....
Finding the Best Tire for You