New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 3844

Hybrid View

  1. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    102
    #1
    Mga ka MB, Sir Jolan, tanong ko lang kung na experience or nangyari na sa mga MB nyo na pag off ng makina galing sa byahe tapos after 5mins start nyo uli eh ayaw na umandar ng makina parang humina yung battery pero pag medyo matagal na naka off ang makina (mga 30mins) pag start ko ayos naman andar na agad. Napapansin ko kase sa MB ko mga last last year pa na ganyan nga kailangan muna palamigin ng konti para umandar uli. Maraming salamat.

  2. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #2
    Quote Originally Posted by WheelJack2 View Post
    Mga ka MB, Sir Jolan, tanong ko lang kung na experience or nangyari na sa mga MB nyo na pag off ng makina galing sa byahe tapos after 5mins start nyo uli eh ayaw na umandar ng makina parang humina yung battery pero pag medyo matagal na naka off ang makina (mga 30mins) pag start ko ayos naman andar na agad. Napapansin ko kase sa MB ko mga last last year pa na ganyan nga kailangan muna palamigin ng konti para umandar uli. Maraming salamat.
    Sir ako po Dati naka experience nyan at muntik pa hndi mag start sa Solenoid po ako nagka problema mahina na daw po mag bigay ng kuryente after ko po palitan yoon ok na po presto... pero pa check niyo din po baka Carbon lang....

  3. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #3
    Quote Originally Posted by jjj_in1056954 View Post
    Sir ako po Dati naka experience nyan at muntik pa hndi mag start sa Solenoid po ako nagka problema mahina na daw po mag bigay ng kuryente after ko po palitan yoon ok na po presto... pero pa check niyo din po baka Carbon lang....

    * sir wheel jack tama si sir jjj baka nga sa solenoid ang problema. ganyan dun yun sa akin dati hirap umistart kahit bago ang battery. pinalinis ko yung starter yun naging ok na ulit. tapos after 2 days hirap na naman mag start, yun pala solenoid na problema. btw, nabubuksan pala solenoid ng mb100 kaya nagawan na lng ng paraan nung electrician. bale 150 petot lng pinagbayaran ko sa labor + 50 petot para dun sa epoxy steel pang re-seal dun sa pagkakabukas. sabi nga pala ni sir jonlandayan pede rin daw ang solenoid ng L300 sa mb100. pero much better kung magagawan ng paraan para nman makatipid. yun akin kasi almost one year na pero doing good pa rin.

  4. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #4
    Quote Originally Posted by WheelJack2 View Post
    Mga ka MB, Sir Jolan, tanong ko lang kung na experience or nangyari na sa mga MB nyo na pag off ng makina galing sa byahe tapos after 5mins start nyo uli eh ayaw na umandar ng makina parang humina yung battery pero pag medyo matagal na naka off ang makina (mga 30mins) pag start ko ayos naman andar na agad. Napapansin ko kase sa MB ko mga last last year pa na ganyan nga kailangan muna palamigin ng konti para umandar uli. Maraming salamat.
    magandang araw!

    oo nangyari nadin yan.pinalinis ko lahat pero may tiempo na ayaw umistart o hirap.sabi ko solenoid bk palitin,paliwanag naman sa akin hindi daw, kasi ang malaking trabaho nun e taga tulak ng gear contact ng starter at flywheel at kontak ng starter.anyway,sabi nung pinagpagawaan ko na bilib talaga ako e dagdagan ko daw ng ground mula sa negative ng battery papunta sa makina.so ginawa ko bumili ko ng wire.mataba talaga.sinbilog ng hinliliit siguro.connect ko dun sa chassis,sundan nyo lang yung galing sa battery na cable at dun nakaturnilyo sa ilalim sa may chassis,dun ko isinama then pagapang sa engine,sa turnilyo ng bell housing ng tranny ko kinabit yung isang dulo.nung start ko talaga naman sumisingasing yung starter.yun yata problem pag maiinit nag loloose na ang ground,kasi medyo may edad na din nman ang MB.

    mas maganda palinis starter pati solenoid hinahasa lang nmn yun e.kung palitin pwede l300 at grace.kung ganun pa din try nyo na yung dagdag ground.



    *glenn.oo rack n pinion yan.check mo yung boots pareho kung may fluid na tagas.karaniwan oilseal or teflon seal sa loob ng rod.hinhangin yung kabila.and check mo yung reservoir ng steering fluid kung mabula na pino na halos namumuti na yung kulay.
    yung adaptor sa steering sabi sa surplasan subaru daw di ko din alam kung saan.pero d sya sakto sa spline.maluwag sya,pero bakal,kaya pag nahigpitan di na talaga iikot o gagalaw,di ba concave ang hugis ng poste kaya sapak talaga.

  5. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #5
    sir jonlan.. parang gusto ko nalang magpalit ng rack n pinion.. surplus.. nasa 3.8t daw sa awons.. nagalaw na din kasi dati yung rack n pinion ko pinalitan repair kit.. wala pa 1 year tumitigas naman ngayon..

    ano sa tingin mo sir jon ano gagawin ko?

  6. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #6
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir jonlan.. parang gusto ko nalang magpalit ng rack n pinion.. surplus.. nasa 3.8t daw sa awons.. nagalaw na din kasi dati yung rack n pinion ko pinalitan repair kit.. wala pa 1 year tumitigas naman ngayon..

    ano sa tingin mo sir jon ano gagawin ko?
    pwede.pero pili ka ng sariwa.baka nagasgasan nung gumawa dati yung teflon seal sa loob kaya nakakawala yung fluid.,pwede kc baligtarin yun kung di na maganda yung kabila.

  7. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #7
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    pwede.pero pili ka ng sariwa.baka nagasgasan nung gumawa dati yung teflon seal sa loob kaya nakakawala yung fluid.,pwede kc baligtarin yun kung di na maganda yung kabila.
    salamat sir.. binaligtad na dati namin po yun.. pero parang wala naman tulo.. kung meron kunti lang po.. parang kumakatas lang.

  8. Join Date
    Aug 2011
    Posts
    17
    #8
    gooday po mga ka mb, bago lang po ako dito. konting tulong lang po, may problema ang mb ko, bagong repair ang alternator, ok ang charging, malakas,maganda ang palo ng rpm, pagkaistart palo agad ang rpm, but after a few days, pagkastart ulit ayaw n pumalo ang rpm, kailangan irebolusyun muna ng todo at saka lang papalo ang rpm, 800rpm, ano po kaya problema nun.ty po.

  9. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #9
    dagdag lang po sa Sinabi ni sir jonlandayan malaki din nga po epekto ng pagdadag-dag ng Body ground yung saakin po dinag dagan ko rin at sa starter ko po ikinabit bali mula sa battery neg. deretso sa starter...

    ask ko lang po sir jonlandayan masama ba po o dapat naba agad palitan ang CV joint pag natunog na? kasi nagyong aug 29 to 30 ahon po ulit ako ng baguio at natunog po CV joint ko left and right pero d nalagutok... pls. advice thank you in advance....

  10. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #10
    Quote Originally Posted by mb adobo View Post
    gooday po mga ka mb, bago lang po ako dito. konting tulong lang po, may problema ang mb ko, bagong repair ang alternator, ok ang charging, malakas,maganda ang palo ng rpm, pagkaistart palo agad ang rpm, but after a few days, pagkastart ulit ayaw n pumalo ang rpm, kailangan irebolusyun muna ng todo at saka lang papalo ang rpm, 800rpm, ano po kaya problema nun.ty po.
    s
    sir observe nyo muna.. mukhang sa alternator pa din prob...

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]