New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2007
    hi guys

my father gave me this 1992 SsangYong Korando. And i have lots of questions pero i gegeneralize ko na lang.

-is this car good?
    -mas ok ba na i-keep ko ito than to sell it and buy a different car?
    -what upgrades / modifications can i make para gumanda yung dating?
    -do you know the specs of this car?
    -im planning to repaint it, what colors do you suggest?
    -last, papalitan ung aircon. maganda ba yung formula na hangging type?

thanks guys. sana matulungan nyo ako.

2. Join Date
    Jun 2007
    for me better sell it.. not judging by the brand pero kung marami kang gagastusin para dyan might as well sell it and buy ka na lang ng bago or second hand ulit..

cheers!

3. Join Date
    Oct 2002
    same here. better sell it than for you to maintain it.
    i really just don't know for how much can you sell it.

4. Join Date
    Oct 2002
    agree on them pero kung may time ka and money ofcourse mukhang magandang project
    92 korando is a clone CJ-7 Jeep with 2.3L isuzu diesel engine mukhang hindi mahirap ang piyesa...

repaint??? red of course
    Last edited by kimpOy; September 6th, 2007 at 12:25 PM.

5. Join Date
    Oct 2002
    or white sarap gawin project like yung Tomb Raider Edition

6. Join Date
    Dec 2003
    IMO just sell it...get a newer late 90s or early 2000 car..sorry pero walang dating both brand and model imo..

7. Join Date
    Sep 2007
    thanks guys..

tinanong ko lang father ko just now at ayaw sana nya ipabenta. hehe.
    but anyway. can you send a list of good brands of lamps/light na pwede ikabit? chaka ano yung mga kailangan para ipataas yung saakyan. i mean diba babaguhin yung leaf spring, shocks? what tire do you suggest? chaka yung formula na aircon ok ba yun?

good trail vehicle 4wd pa!

9. Join Date
    Jun 2006
    my father gave me this 1992 SsangYong Korando. And i have lots of questions pero i gegeneralize ko na lang.
    your very fortunate, binigyan ka ng dad mo ng sasakyan... usually pag ganyan may sentimental value iyan... dahil kung gusto niya i-disposed iyan eh hindi na niya iyan ibigay sa iyo...

-is this car good?
    i think so, looking at the picture kinda resembles a Wrangler Jeep, a good 4x4 runabout car/jeep, specially this rainy season, with the floods and potholes in Manila...

-mas ok ba na i-keep ko ito than to sell it and buy a different car?
    its up to you if you want to sell or not but if you do, you have to ask your dad for permission to sell the car...

-what upgrades / modifications can i make para gumanda yung dating?
    i think you have to visit Wheels Distributors, Inc. located at e. rodriguez.

-do you know the specs of this car?
    the manual is in the glove compartment... i think
    or search at google... i'm sure dami info with regards sa car mo.

-im planning to repaint it, what colors do you suggest?
    why? is there scratches? discoloration on the paint? rust? pag repaint mo mawawala na iyun original coat niya...

-last, papalitan ung aircon. maganda ba yung formula na hangging type?
    again, why? sira ba iyun aircon? sayang lang ang gastos kung maayos pa naman aircon mo...

kailangan tipid...

sana'y nakatulong ito sa iyo.

10. Join Date
    Sep 2007
    thanks chuaed..
    about the paint.. ok naman kaso marami nang kalawang kasi na stock sa tabing dagat at hindi na original coat yung nakalagay eh..willing naman kami gumastos para mapaganda..about the aircon naman..kasi tumutulo sa loob dahil sa moist,,di na raw mawawala yun,,chaka mahina na ung blower..MAGANDA BA YUNG FORMULA NA AIRCON? sa mga lumang land cruiser ata ganun ginagamit..

HERE ARE SOME PICTURES OF MY CAR
    Last edited by terence_capocya; September 7th, 2007 at 05:12 PM. Reason: add pictures

'92 SsangYong Korando questions