New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2008
    meron ba faster way of reinstalling?? parang mas hirap ako mag reinstall ng drivers kaysa sa reformat..

after the drivers, meron din ba faster way of reinstalling apps na nasa desktop/laptop??

thanks

2. Join Date
    Jan 2015
    Paanong mahirap sir? I assume merong Drivers na nakalagay sa CD/DVD yang laptop mo. Kung wala, meron naman sa website ng manufacturer, download it and keep a copy in a flash drive or External HD.

Sa applications naman siguro the best way eh katulad sa pagtatabi ng drivers sa isang flash drive/External HD, so the same thing with the installers. Ganun lang ginagawa ko para sama sama at hindi na ako download ng download.

Edit: Meron palang fast way, idk if feasible to kasi di ko pa nasusubukan kasi dalawang HDD yung kailangan base sa mga nakikita ko online. Icclone mo ung HDD. Masasave kasi as image file yung cloned HDD ang di ko lang sure if it is possible to use that image file to restore it pag nag format ka.

Sent from my E5333 using Tapatalk

3. Join Date
    Jul 2009
    of you go to the manufacturers website, meron don you'll choose the model of your laptop then it will give you the list of drivers and software for your laptop

Sent from my SM-N910C using Tapatalk

4. Join Date
    Sep 2010
    you can googlr for unattended installatioms and let us know where it brings you.

5. Join Date
    Mar 2005
    Meron ako na download na t0rrent file na Driver Resolution Pack. Around 4gb++ na ISO file. Dami niyang universal drivers na included.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by african888 View Post
    meron ba faster way of reinstalling?? parang mas hirap ako mag reinstall ng drivers kaysa sa reformat..

after the drivers, meron din ba faster way of reinstalling apps na nasa desktop/laptop??

thanks
    anong OS?
    imho, windows 8, windows 8.1 and windows 10, you don't need to install drivers na.

7. Join Date
    Aug 2012
    All desktops/laptops with pre-installed OS have recovery partition naman. Automatic install drivers. Unless wala OS ang binili mo.

Sent from my D5833 using Tapatalk

8. Join Date
    Apr 2008
    Depende sa OS may options sa Windows 8 and 10 na reset. Hindi mo na need ng installer para magreformat. Pwede ka rin gumamit ng driver genius para iinstall yung mga driver.

Sent from my SHIELD Tablet K1 using Tapatalk

9. Join Date
    Nov 2006
    Kung nareformat na at wala kang CD/DVD for the drivers. Open device manager. Look for the Hardware IDs of the device that needs the driver and google it.

10. Join Date
    Feb 2005
    sa ngayon wala ka na magagawa kung di tiyagain ang pag install ng mga drivers and apps, pero after mo mainstall lahat Gawa ka image ng buong system mo that way pag nasira system or hard drive mo reinstall mo lang from that image you created. And by the way, you can use Northon Ghost in creating image of your system and prepare a second hard drive or external drive because most likely more than 4 gig kalalabasan ng image ng buong system mo.

Side note nga pala, everytime mag install ka ng additional apps create ka ulit ng bagong image kung gusto mong isama yung bagong install mo na app kung hindi naman wag ka na magcreate ng bagong image, hth

Page 1 of 2 12 LastLast
reinstalling drivers after reformatting desktop/laptop