New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 9 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2005
    so medyo matagal na kaming nandito sa US (10 yrs na grabe) at kakagraduate ko palang ng college, pero mahirap makahanap ng hanap-buhay kasi wala akong experience. sabi naman ng tito ko diyan ay kung nais ko, makakahanap siya ng trabaho diyan para saakin para may maganda namang experience na nakasulat sa resume ko. iniisip ko ay kung babalik nga ako diyan, hindi siguro tatagal ng 5 taon, at baka less than that pa. nais ko lang naman magkaroon ng experience sa resume ko at baka ako'y makakuha ng trabaho dito sa US pagkatapos nun.

ito ang mga tanong ko:
    1.) magulo ba talaga diyan?? hindi naman ako siguro mahihirapan o mababanas sa gobyerno, right?
    2.) how do i bring my car there and have it legal to be registered and all that?

kung may mga suggestion at opinion kayo, please say it naman...kailangan ko mag-decide kasi eh

thanks!

Kris

2. Join Date
    Oct 2002
    ito ang mga tanong ko:
    1.) magulo ba talaga diyan?? hindi naman ako siguro mahihirapan o mababanas sa gobyerno, right?
    magulo ang mga nasa pwesto...kung papaapekto ka maiinis ka lang...ako di ko na lang sila pinag uubusan ng panahon...magtrabaho na lang ako at the end of the day masaya pa ako....

2.) how do i bring my car there and have it legal to be registered and all that?/
    maybe other tsikoteers could answer this

tanong ko lang...ang daming nagpapakahirap para makapunta dyan para magkaroon ng trabaho dyan...bakit ikaw nandyan na eh gusto pang magtrabaho sa pinas? siguro konting tiyaga pa...you're one step ahead of Pinoys aspiring to work there...

3. Join Date
    Aug 2004
    If you're a returning pinoy, I think they'll wave the tax on the car, but I'M NOT SURE. My cousin did it. But unless you really love your car, it might be less hassle and expense to buy one here. If you're planning to stay here for five years only, medyo mas sensible yata yan. Of course if it's a nice car, go ahead. And then sell it to me when you get here. :lol: My cousin who brought his had to let go of it because it wasn't practical for life here. It was heartbreaking for him, as it was his first car (bought with his money) and it was a sportscar, to boot.

Magulo? Depende. Traffic? Definitely (kaya nga sayang lang ang kotse mo dito). As for crime, it's no better or worse than over there. As long as you stay anonymous and keep a low-profile, you won't be targetted by crooks. I haven't been shot or stabbed on the street yet. :lol:

Ang pagbalik ng comeback...

4. Join Date
    Nov 2002
    dyan ka na lang magtrabaho. baka mainis ka lang sa economic and political condition dito.

5. Join Date
    Oct 2002
    why not just move to another state. nasa arkansas ka pala, di ba hindi naman industrial area yan. lipat ka kaya ng illinois o ohio, o sa cali or washington state? ask mo ibang mga tsikoteers na US based kung saan meron magandang work. maybe the only reason you can't find a job is that you're in the wrong place.

ok lang sa pinas, matrapik lang talaga. and as for the government, you can always just mind your own personal business like most filipinos do and you'll be ok.

question lang if you don't mind. what is your course?

6. Join Date
    Oct 2002
    Mahal yata kung dadalhin mo yung car mo dito. What car nga pala yun?

7. Join Date
    Aug 2004
    Actually, it's not a bad thing to move back to the Philippines for work experience. Some people who've emigrated to the US come back here after saving up for ten years. It's good to come back and give some to your country.

But, you have to save up for your return trip FIRST. Because with what you make here, saving up for the fare to return to the US will take a looooong time.

Ang pagbalik ng comeback...

8. Join Date
    Dec 2003
    diba kahit worker lng sa mcdo dyan e ok na at nakakabili ng bimmer, 350z at kung ano pa

9. Join Date
    Oct 2002
    Cars are a lot cheaper there.

Some kids over there work summer jobs LANG, then pag pasukan na nakabili na ng late-90's Mustang with their own money. Dito kahit medyo may pwesto ka na hirap pa rin kumuha ng kotse.

10. Join Date
    May 2005
    .. kung pogi ka .. pwede ka sa showbiz .. pinoys are suckers for showbiz fil-ams .. kahit walang talent, papatulan ..

Page 1 of 9 12345 ... LastLast
Might move back to the Philippines...may mga tanong lang