New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2006
    good day sa lahat,im just new in this site....i need help how to open the driver side door,my ride is CRV_2000at,kahit gamitan ko ng susi ayaw pa rin mag bukas pero yung ibang door gumagana naman either lock or unlock by using the remote....thnks in advance sa mga tsikoter

2. Join Date
    Oct 2002
    could be the driver side actuator mechanism. can you open it from the inside, or just the same?

3. Join Date
    Oct 2006
    thnks for replyng....kahit sa loob ayaw din mabuksan,ano kaya ang probs nito? thnks bro sa reply.....

4. Join Date
    Sep 2004
    mahaba-habang inuman yan..........gawaan pala.

5. Join Date
    Oct 2002
    malamang nakalas ang mechanism ng door lock it is usually a metal rod na pinupush ng actuator or the keys/manual lock sa loob...you'll have to open the door panel to do that kaso baka kailangan mong kalasin ang upuan just to have full access. Series of metal rods push a pivot kasi ang mechanism ng doors normally, and minsan natatangal yung pagkaka clip nito so ganyan nangyari...ayaw gumana. just my hunch.

the best is bring it sa casa para hindi masira ang door panel kung hindi ka sanay mag DIY.

6. Join Date
    Oct 2002
    baka kailangan mong kalasin ang upuan just to have full access
    Ba't pati upuan nadamay? hehehe.

Minsan nababasag yung plastic joints. Pero kadalasan lumuluwag lang naman. Pwede iyan DIY if you know how to remove the door panel.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Oct 2002
    parang mahirap sikwatin yung door panel pagsarado kasi maliit ang CRV...removing the seat will give you ample space....yung mga door panel kasi ng newer model cars ay sa lower part unang sinisikwat tapos push upwards para maalis unlike oldschool cars na parang patong lang.

8. Join Date
    Oct 2006
    bro...salamat sa mga opinion nyo it help a lot....and maybe ill just bring this to casa if i cant do it myself........... matsalam

Driver door ayaw magbukas...