New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2007
    Mga brod, baka may naka-experience na sa inyong similar problem, bigla na lang kasing namatay ang RPM gauge ko. I have it checked with an electrician, malamang daw 'yong sensor sa loob ng may distributor. Any second opinion, if so, how much would it cost. I just want to make sure may ballpark figure ako before I canvass sa evangelista. Salamat!

2. Join Date
    Oct 2002
    hmmm...no idea on this. Nag continuity check ba yun mechanic mo, that is from the distributor to the rpm gauge?

3. Join Date
    Mar 2008
    Ganyan din boss ang problem ko sa Corolla gli 93 din and model, ang sa akin RPM gauge at speedometer ang hinde gumagana, pina check ko sabi sa akin sensor din daw sa lood ng distributor ang problem.......

4. Join Date
    Mar 2008
    mga bossing baka meron po kayong alam na shop malapit dto sa south area.

maraming salamat po......

5. Join Date
    Aug 2007
    OK, thanks sa inyo. I will try my luck tomorrow in evangelista, may mga recommendation sa akin ang electrician na tumingin nito. I will post my update as soon as I have any.

6. Join Date
    Mar 2008
    cge bikoy, balitaan mo ako kung ano nangyari ha....

tanks...

7. Join Date
    Aug 2007
    Failed to get a decent mechanic to fix it in evangelista so I decided to go to banawe. Ricky of New J6 Part Needs and Trading Inc ( Kaliraya St., Tatalon QC) was able to fix the problem in just 30 minutes. True to the analysis of my electrician, the sensor on the distributor is the culprit. Set me back Php 1200 for the job.

8. Join Date
    Jan 2010
    Sana ma update pa to. Kasi ganito din ang problem ko ngayon. Normal ang engine walang up and down kaya sabi ng mekaniko hindi daw sa distributor ang problema. Sabi sakin palitan na daw ang gauge.

corolla gli 93 RPM gauge suddenly stops