Quote Originally Posted by Tambolero View Post
Good day mga kapatid,

Im a proud owner of Serena 2004 A/T, (Local) 2nd hand ko siya nakuha....

Para sa mga bibili pa lang ng Serena, ok siya no doubt (family van - comporatble, safety ok na ok)

Sympre yung mga nadidinig nating negative like nasisira normal naman siya - dahil sympre sa pag gamit but nasa atin din naman if aalagaan natin si Serena - sympre always maintain check up - tune up.

Nung nakuha ko ang Serena ko.

mga problems na encounter ko ay.

1. Bigla siyang ang stop at ayaw mag start - Ang sagot ay sympre Serena (runs with Computer so kailangan maganda ang battery mo and wrokign proferly ang alternator - pinalitan ko ng 2SL ang battery ko and never ng nangyari ulit ang problem.

2. Overheat - sympre ang dahilan ay walang tubig ang radiator (ha ha ha .... ) simple as this but nangyari sa akin ito naka limutan kung check ang radiator before umalis ng bahay. .... sobrang worried ako that time kasi biglang uminit ang aircon then humina ang hatak and bigla siyang nag stop ... buti na lang after a few minutes na naka stop siya at nalagyan ko na ng tubig ang radiator ok na ulit siya... pinaayos ko na dina ng radiator and alwasy check ko ang radiator and yung coolant hindi pure ang nilalagay ko like 50-50 water and coolant.
Pinalagyan ko ng aux fan ang radiator isa sa harap at isa pa sa likod...
para always malamig ang aircon at hindi siya namamatay pag naka stop ka lang.... nag automatic kasi yun umiinit pag nakahinto ka so to fix the problem pinagyan ng aux fan ... ok na siya.

3. Alternator - nasira siya kasi nasunog siya dahil sa pag engine wash ... so ayun pinagawa ko siya bu tnever siyang na replace pina repair ko lang sa may Paco meron magaling gumawa ng alternator.

4. Mahina yung original head light niya so pianpalitan ko ng 90/120 na halogen bulbs ... sympre pinaglagyan ko na din ng relay and pinapalitan ko ng wiring - maganda na siya ... and since pinapalitan ko na ng wiring ready siya if i want to use HID.

5 Na baluktok yung stabilizer bar - Im thankful kasi hindi bumigay yung bar ... eh tumatakbo pa naman kami ng almost 140km/h sa SLEX last week then nung pabalik na kami bigla na lang nag wiggle yung manebela so kala namin flat ang gulog, hindi naman so dahan dahan na lang kami pabalik ... kinabukasan pina check ko ang gulong kala ko wheel balance lang - nung na check kumalas na yung tie rod and wasak na ang ball joint and baluktot na yung stabilizer bar... ayun na repair yung stabilizer bar and pinalitan ko yung tie rod and ball joint ... ngayon ok na ok na siya. walang wiggle at kahit bitawan ko ang manebela hindi siya kumakabig ....

All in all napakagandang gamitin ng Serena ...

fuel consumption ko ay 8km/liter ako city driving and almost 9-10km/liter pag long drive .... wala pa itong fuel saver .... always yearly lang akong nag pa tune up ...


Ask ko lang wala bang association or group ng mga owners ng Proud Ower of Serena?


Thank you....
Okay na okay ang serena namin normal na lang yung may mga ayaw mo na hindi naman talaga ma perfect ng mga manufacturer ang hanap ng isang tao.

2003 ang serena namin, 2nd hand na siya ng nabili namin normal lang na may mga sira kasi nagamit na siya.

yung wind shield niya pinalitan na namin kasi bigla na lang may crack at lumalaki siya.

yung aircon compressor pinalitan na rin kasi nag loose compression na siya, pinalitan ng surplus kay mang Mario, Calsonic ang compressor niya.

ang alternator nasunog nang nabuhusan ng tubig habang nagwashung ako, ayaw na nila i rewind kasi daw malamang sira na rin ang IC, kaya pinalitan ko na rin ng surplus na alternator 110 ampere ang alternator nyan.

ang evaporator ng aircon pinalinis ko na noong binaba nila kasi nag leak ang expansion valve, kaya pinalitan na ang expansion valve medyuo mahal din, amoy patay na daga ang amoy, ganyan daw ang amoy pag may leak ang aircon sa loob ng evaporator. ingat lang sa pagbaklas sa globe compartment maraming clip nagkasirasira na ang mga clip hindi nila kaabisado. nasa ilalim ng center ng dash board ang evaporator, hindi na kailangan buksan pa ang dashboard, alisin lang yung sa airbag may clip din ang mga iyan flat screw lang ang kailangan, yung sa aircon control alisin din at yung sterio. yung blower sa harap lang ng upoan ng passenger sa harap, yung may lalagyan ng anik anik alisin din yun para maabot ang blower, maraming laman kung anik anik ang blower binahayan na ng daga para malinis. CAUTION isarado ang bypass ng blower palagi pag hindi ginamit ang sasakyan diyan papasok ang daga sa loob.

ang linya ng condenser papasok sa evaporator na katabi lang ng suction line sa loob ng engine bay kailangan putulin kasi wala siyang coupling fittings para mahugot yung evaporator sa loob, i convert at lagyang ng mga coupling fittings para madali baklasin ng mga technician.

ang evaporator sa likod, ingat sa pag tanggal maraming screw at bolts yan, yung monitor alisin at yung clock niya may screw at bolt yan sa loob para maalis yung evaporator.

Good Luck.