New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Feb 2005
    Guys, tama ba yung nadinig ko sa radyo kanina lang ng kaunti? I-implement na daw ang e-VAT/VAT (or whatever you want to term it) bukas? Kasi parang nadinig ko eh ang SC nag-rule na in favor of the new VAT.

2. Join Date
    Jul 2004
    my take on the matter is that:

1. the SC will rule the evat passed by congress as constitutional since taxation is within the power of congress. in the absence of any violation of the constitution, the separation of the three branches of government must be respected

2. the standy power of pandak arroyo to increase the tax is not constitutional since the power to tax is vested in congress and cannot be delegated

of course, until i read the decision, hula ko lang yung sa itaas

3. Join Date
    Oct 2002
    pwede bang tanggalin ng SC ang standby power ni gma to increase the tax by january? or ipapa-amend lang ng SC sa congress?
    Signature

4. Join Date
    Feb 2005
    Hinanap ko sa mga on-line news agencies pero wala naman silang name-mention.

5. Join Date
    Feb 2005
    Ah, nakita ko na sa news. Ngayon lang sila magru-ruling:

http://news.inq7.net/breaking/index....story_id=48710

6. Join Date
    Oct 2002
    today pa ilalabas ang decision ng SC.
    Signature

7. Join Date
    Apr 2005
    malamang bukas may VAT na gasolina. karga na!

8. Join Date
    Dec 2003
    taena pati kuryente tataas na pakshet

9. Join Date
    Feb 2005
    Kuryente, petroleum products, canned goods (kasi tataas ang price ng tin plates) and some other stuff. Hay nako...kawawang Juan Dela Cruz. I just hope na yung ma-co-collect ng BIR na added revenues eh sa mabuti mapupunta at hindi sa bulsa nila.

10. Join Date
    Sep 2004
    I can see darker days ahead of us... Malamang magalburuto na ang mga tao nyan once na ipinatong na ang evat sa commodities.

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
Expanded VAT