New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2018
    Hi guys,

Ask ko lang kung sino sa inyo dito ang nagrerent ng space and working in Manila pero sa province talaga nakatira na may car?

Plan ko kasi bumili ng car pero not sure if mahirap ba na nagbebedspace sa manila then renting a car parking when I own a car. Where do you park the car? Nagagamit nyo ba lagi yung car nyo? If not, are there any regrets na sana hindi kayo nagcar since di nyo rin nagagamit madalas?
    Can you share your experiences?

2. Join Date
    Sep 2015
    duda ako sayo.

Yung una mo ginawa thread eh straight english pa pero bumigay ka napatagalog din.

sabi mo may tatlo million ka pero ang pinoproblema mo eh kotse. Eh kung maghanap ka muna ng matino tirahan. Seriously.... bedspace????

Budol-budol ka ata.

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by commercial View Post
    Hi guys,

Ask ko lang kung sino sa inyo dito ang nagrerent ng space and working in Manila pero sa province talaga nakatira na may car?

Plan ko kasi bumili ng car pero not sure if mahirap ba na nagbebedspace sa manila then renting a car parking when I own a car. Where do you park the car? TIA
    look for and rent, a condo or townhouse, and garage slot. they do not always come as a set.
    or look for a small house and lot, with garage.
    some buildings do not allow rental of garage slot, if rentee does not reside in their building.
    the most influential aspect of renting, is LOCATION.

but if you are planning to stay long, might i suggest, buy one.
    you can always rent it out, should you choose to relocate later.

btw,
    let your plans simmer for a few weeks or months..
    baka takaw-tingin lang yan.
    "it works for me."

good luck.

4. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    duda ako sayo.

Yung una mo ginawa thread eh straight english pa pero bumigay ka napatagalog din.

sabi mo may tatlo million ka pero ang pinoproblema mo eh kotse. Eh kung maghanap ka muna ng matino tirahan. Seriously.... bedspace????

Budol-budol ka ata.
    3M enables you to buy an english-tagalog dictionary.
    but it does not enable you to read it fast enough.

hindi niya prublema yung 3M. prublema niya, what car to buy and where to park it.

his definition of bedspace might just be a bit bigger than yours.
    remember michael jackstone's bedroom?
    and that famous "clothes closet" where the person was imprisoned?

heh heh.

5. Join Date
    Sep 2015
    doc yung 5thou na bedspace ewan ko ah.

Dapat before kotse, tirahan muna.

Ang hirap kasi magtugma eh. Hindi sya nahihirapan sa bedspace.

6. Join Date
    Jul 2015
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    3M enables you to buy an english-tagalog dictionary.
    but it does not enable you to read it fast enough.

hindi niya prublema yung 3M. prublema niya, what car to buy and where to park it.

his definition of bedspace might just be a bit bigger than yours.
    remember michael jackstone's bedroom?
    and that famous "clothes closet" where the person was imprisoned?

heh heh.
    Well..that is "BAD" lol

Sent from my SM-G955F using Tsikot Forums mobile app

7. Join Date
    Mar 2008
    doc yung 5thou na bedspace ewan ko ah.

Dapat before kotse, tirahan muna.

Ang hirap kasi magtugma eh. Hindi sya nahihirapan sa bedspace.
    he already has a place to sleep here.
    he's been working here for some time now..
    he's asking for ideas, on where his car can sleep.
    Last edited by dr. d; March 30th, 2018 at 04:20 PM.

8. Join Date
    Sep 2015
    nabasa ko yung thread nya pero hindi ako nagpost kasi duda ako dito kay bedspace sa pagkagawa parang dati na nagpopost dito.

meron nga sya tulugan na bedspace na nirerentahan nya for 5thou. Pero gusto bumili ng kotse.

Eh kaya hindi ako nagadvice eh saan mo igagarahe kotse dito manila. Alam nyo naman ako no parking, walang karapatan to buy a car.

So improve muna yung tirahan. Nakaipon 3million tapos bedspace.... really????

9. Join Date
    Mar 2008
    well, i'm taking him at his word.

it'a actually a good question,
    "where do i garage my car?"

it's better forward-thinking, than others who buy a car and park it in front of the fire hydrant, because that's the only space left available.

10. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by commercial View Post
    Hi guys,

Plan ko kasi bumili ng car pero not sure if mahirap ba na nagbebedspace sa manila then renting a car parking when I own a car. Where do you park the car?
    Can you share your experiences?
    You mentioned in your other thread na you pay P5k for bed space. Monthly rent ng parking space ng friend ko P4,500 and that is considered cheap. Halos magka presyo ng tirahan mo sa tirahan ng kotse mo

duda ako sayo.

Budol-budol ka ata.
    Ano naman problema kung English or Tagalog yung post niya? Bilingual naman mga Pilipino.

Kaya siguro siya may P3M kasi nga nagbe bedspace siya. That's just the term he uses but I have a lot of single colleagues with good salaries who do the same. They rent a condo and share it with other people. They call them housemates or flatmates. Buti nga siya may P3M, yung BFF ko, mid 30s na, up until now may housemate pa rin at kahit P1M wala.

But these people I know who share a condo, wala silang auto. Kasi they rent condos that are close enough for them to walk to work.
    Last edited by _Cathy_; March 30th, 2018 at 04:47 PM.

Page 1 of 6 12345 ... LastLast